Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq mở chiến dịch tái chiếm Tikrit


Xe quân sự của lực lượng an ninh Iraq và chiến binh Shia tại đập Udhaim, phía bắc thủ đô Baghdad, ngày 1/3/2015.
Xe quân sự của lực lượng an ninh Iraq và chiến binh Shia tại đập Udhaim, phía bắc thủ đô Baghdad, ngày 1/3/2015.

Binh sĩ Iraq và các tay súng dân quân hôm nay tấn công các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại một vùng trọng điểm ở phía Bắc Baghdad, ngày đầu tiên của chiến dịch được công khai rầm rộ nhằm tái chiếm lại thành phố Tikrit.

Các tư lệnh quân đội cho hay binh sĩ trên bộ tiến lên nhiều mặt trận với sự yểm trợ của các đợt không kích.

Cuộc hành quân bao gồm khoảng 30 ngàn thành viên trong quân đội Iraq, các dân quân Shia và các chiến binh Peshmerga người Kurd .

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ Tikrit kể từ tháng 6 năm ngoái khi càn quét khắp miền Bắc Iraq. Trong lần đó, họ cũng thu về Mosul, thành phố lớn thứ nhì của Iraq nằm ngay phía Bắc tỉnh Saladin của Tikrit.

Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi hôm qua loan báo khởi sự cuộc hành quân trong lúc ông tới khu vực Samarra lân cận để giám sát các nỗ lực giải phóng Tikrit và Saladin.

Trong cuộc họp báo ở Samarra, ông kêu gọi các tay súng bộ tộc Sunni hãy rời bỏ Nhà nước Hồi giáo, đưa ra điều mà ông gọi là ‘cơ hội cuối cùng’, hứa hẹn sẽ ân xá cho họ.

Ông Abadi nói “Tôi kêu gọi những người đã lầm đường lạc lối hay lỡ lầm hãy buông vũ khí và cùng với nhân dân và lực lượng an ninh giải phóng các thành phố.”

Một giới chức quốc phòng cấp cao tháng trước xác nhận với VOA rằng lực lượng người Shia tổ chức cuộc chiến đấu dành lại Tikrit nhưng không cho biết thời điểm diễn ra cuộc hành quân.

Một giới chức của Bộ Tư lệnh miền Trung của quân đội Hoa Kỳ tháng rồi cũng cho hay là lực lượng Iraq và các tay súng người Kurd đang lên kế hoạch mở chiến dịch tái chiếm lại Mosul vào tháng tư hoặc tháng năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG