Đường dẫn truy cập

Mỹ hối thúc Trung Quốc duy trì tiến độ cải cách kinh tế


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew không coi vụ khủng hoảng nợ của Hy Lập hay biến động thị trường Trung Quốc là những mối đe dọa trực tiếp đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Nhưng hôm qua ông Lew hối thúc Trung Quốc duy trì tiến độ cải cách kinh tế. Vài ngày trước một cuộc họp thượng đỉnh của Liên hiệp châu Âu về Hy Lạp, ông Lew cũng kêu gọi các chủ nợ của Hy Lạp dành cho Athens một con đường tăng trưởng với khối nợ có thể chịu đựng được.

Phát biểu hồi hôm qua tại Viện Brookings, một tổ chức nghiên cứu ở Washington, ông Lew nói, mặc dù các thị trường Trung Quốc không hòa nhập đầy đủ vào hệ thống tài chính toàn cầu, tình trạng sụt giá mạnh về giá chứng khoán Trung Quốc gây quan ngại về mức tăng trưởng dài hạn ở Trung Quốc.

“Các nhà quyết định chính sách của Trung Quốc đáp ứng ra sao trước tình trạng này và nó có ý nghĩa gì về mặt tổng thể cốt lõi của nền kinh tế?”.

Ông Lew nói các giới chức Trung Quốc có một cam kết ‘hết sức kiên quyết’ với một chương trình cải cách mà họ đã đề ra rõ ràng một kế hoạch để giúp các lực lượng thị trường vận hành trong nền kinh tế.

“Vấn đề không phải là cam kết của họ đối với mục tiêu. Vấn đề là tiến độ thực thi cam kết đó và liệu họ có thực hiện đủ nhanh để đem lại hiệu quả hay không. Tôi hy vọng đây không phải là một điều gì kéo chậm đà cải cách. Đó là một điều chúng ta sẽ tiếp tục xem xét. Chúng ta sẽ theo dõi tình hình một cách trực tiếp. Họ đã có một tập hợp các chính sách mà họ đã đề ra và nếu được thực thi, tôi nghĩ sẽ làm cho nền kinh tế Trung Quốc mạnh hơn nhiều trong tương lai”.

Ông Lew nói Trung Quốc đang đi từ một nền kinh tế công nghiệp trung ương tập quyền cao độ đến một nền kinh tế được định hướng bởi thị trường và người tiêu thụ nhiều hơn, dẫn tới sự tăng trưởng chậm hơn nhưng bền vững hơn, cải thiện đời sống của nhân dân Trung Quốc và thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.

“Nếu phản ứng là kéo chậm các cải cách, thì tiến trình đó cũng sẽ chậm lại”.

Theo ông Lew, sau cuộc Đối thoại Sách lược song phương hồi tháng trước, các giới chức Hoa Kỳ không thay đổi quan điểm về cam kết của Trung Quốc đối với chương trình cải cách.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nói cả biến động thị trường Trung Quốc lẫn vụ khủng hoảng nợ của Hy Lạp đều không đề ra một mối đe dọa trực tiếp cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông khẳng định rằng điều có lợi nhất cho tất cả các bên liên quan là tìm ra một giải pháp để khoản nợ của Hy Lạp được tái cấu trúc và đất nước này đang trên con đường hướng tới tăng trưởng bền vững.

“Tôi nghĩ sẽ là một sai lầm đối với nền kinh tế Âu châu và nền kinh tế toàn cầu, nếu chấp nhận những rủi ro liên quan đến một vụ khủng hoảng không kiểm soát được ở Hy Lạp. Trước khi mọi thứ sụp đổ và họ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý, thì họ chỉ cần vài tỷ euro để thu ngắn khoảng cách biệt. Mức độ rủi ro lên đến hàng trăm tỷ và khoảng cách là vài tỷ. Đối với bất cứ ai trong chúng ta đã tham gia các cuộc thảo luận về ngân sách và tài chính, ta thường không chấp nhận rủi ro vài trăm tỷ để đổi lấy vài tỷ cách biệt”.

Ông Lew nói ông tin rằng vẫn còn một giải pháp cho vụ khủng hoảng tài chính Hy Lạp. Nhưng, theo ông, nhiều tác nhân Âu châu rất không muốn tái cấu trúc khối nợ. Ông nói câu hỏi phải giải đáp trong vài ngày sắp tới là: “Liệu các bên có xây dựng đủ sự tin tưởng để Hy Lạp có thể tiến hành các biện pháp cần thiết để châu Âu có thể tái cấu trúc khoản nợ của Hy Lạp và giúp họ chịu đựng được dễ dàng hơn?”.

Ông Lew nói kỳ hạn mà châu Âu đã định vào ngày Chủ Nhật để đạt được một thỏa thuận đã làm tăng cao những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu và người Hy Lạp sẽ cạn tiền mặt rất sớm. Ông cho rằng đã đến lúc phải đạt được một thỏa thuận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG