Đường dẫn truy cập

Nga nộp đơn lần hai xin tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Bắc Cực


Một người đàn ông Nenets cưỡi một chiếc xe tuần lộc trượt tuyết trong Ngày Tuần Lộc ở thành phố Nadym, khu vực Yamal-Nenets, cách 2500 km về phía đông bắc Moscow.
Một người đàn ông Nenets cưỡi một chiếc xe tuần lộc trượt tuyết trong Ngày Tuần Lộc ở thành phố Nadym, khu vực Yamal-Nenets, cách 2500 km về phía đông bắc Moscow.

Nga hôm thứ Ba đã đệ trình đơn xin tuyên bố chủ quyền lên Liên Hiệp Quốc đối với 1,2 triệu km vuông thềm lục địa ở Bắc Băng Dương, mở rộng hơn 650 km từ bờ biển.

Theo luật pháp quốc tế, một nước có đặc quyền kinh tế đối với thềm lục địa ở Bắc Cực trong phạm vi bán kính 370 km tính từ bờ biển của họ. Tuy nhiên, những nước ở Bắc Cực có xu hướng tuyên bố chủ quyền nhiều khu vực hơn.

Nga, Mỹ, Canada, Đan Mạch và Na Uy đã tìm cách khẳng định quyền tài phán đối với một số vùng ở Bắc Cực, được cho là chiếm tới một phần tư trữ lượng dầu khí của Trái đất.

Các nước đã đẩy mạng công cuộc tìm kiếm nguồn tài nguyên ở Bắc Cực trong khi băng đang thu hẹp lại đã mở ra tiềm năng cho những tuyến đường vận tải mới, cũng như việc thăm dò khai thác khoáng sản và năng lượng.

"Tuyên bố chủ quyền của Nga bao phủ một diện tích dưới nước khoảng 1,2 triệu km vuông và mở rộng hơn 350 hải lý tính từ bờ biển," Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một thông cáo về việc đệ trình lại yêu cầu. "Một lượng lớn dữ liệu khoa học thu thập được trong nhiều năm nghiên cứu ở Bắc Cực biện minh cho quyền của Nga đối với khu vực này," Bộ cho biết.

Nga dự liệu Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Ranh giới Thềm Lục địa sẽ xem xét yêu cầu của họ vào mùa thu, Bộ cho biết.

Nga là nước đầu tiên gửi đơn xin tuyên bố chủ quyền hơn 10 năm trước, nhưng Liên Hiệp Quốc bác đơn vì thiếu bằng chứng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa những tuyên bố chủ quyền của Nga đối với Bắc Cực lên làm ưu tiên hàng đầu kể từ khi đó và đã mở rộng sự hiện diện quân sự của tại đây, một động khiến các nước láng giềng khó chịu và đã khiến họ gia tăng đáng kể chi tiêu quân sự.

Nga đã khôi phục một căn cứ quân sự thời Soviet trên quần đảo Tân Siberia và những tiền đồn quân sự khác ở Bắc Cực.

Đầu năm nay, quân đội Nga đã tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn trong khu vực với sự tham gia của 38.000 binh sĩ và hơn 50 tàu nổi, tàu ngầm và 110 máy bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG