Đường dẫn truy cập

Nga phủ quyết nghị quyết về vụ bắn rơi máy bay MH17


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu để thông qua Nghị quyết tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 20/7/2015.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu để thông qua Nghị quyết tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 20/7/2015.

Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà có thể thành lập một tòa án hình sự quốc tế truy tố những người chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine cách đây một năm.

Malaysia, Hà Lan, Australia, Ukraine và Bỉ đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với một tòa án như vậy và Malaysia đã lưu hành một dự thảo nghị quyết. Bộ trưởng ngoại giao của cả năm nước đều có mặt tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư.

Trước đó trong ngày, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đưa ra lời kêu gọi "khẩn thiết" tới Tổng thống Nga Vladimir Putin không phủ quyết nghị quyết.

Văn phòng của ông Rutte, trong một thông cáo đăng trên website của chính phủ Hà Lan, cho biết ông đã gọi điện thoại cho ông Putin trước cuộc bỏ phiếu ở New York để tìm kiếm sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Nga về việc thành lập tòa án quốc tế.

"Trong cuộc trò chuyện cởi mở và chi tiết, ông Rutte đã hối thúc Tổng thống Nga cho phép tự do xét xử những người chịu trách nhiệm về thảm họa MH17 tại tòa án của Liên Hiệp Quốc," thông cáo nói.

Moscow đã nói rằng họ muốn đợi hoàn tất cuộc điều tra quốc tế đang diễn tiến do Hà Lan dẫn đầu về thảm họa máy bay.

Theo thông cáo, ông Rutte cho biết ông đã đáp lại những mối lo ngại của Nga trong cuộc điện đàm.

"Tốt hơn hết là đưa ra quyết định về tòa án trước khi những dữ kiện và cáo buộc được ấn định một cách chính xác để tránh chính trị hóa quá trình truy tố," ông Rutte nói.

Nga đã trình một dự thảo nghị quyết của riêng mình, đòi đưa ra trước công lý những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, nhưng phản đối việc thành lập một tòa án hình sự liên quan đến thảm họa máy bay MH17.

Ngày 17 tháng 7 năm 2014, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines với 298 hành khách trên đó, khoảng hai phần ba trong số này là người Hà Lan, đã bị một tên lửa đất đối không bắn trúng ở những vùng phía đông Ukraine do phe ly khai được Nga hậu thuẫn chiếm giữ, trong khi đi đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Ukraine và phương Tây ngờ rằng chiếc máy bay bị bắn rơi bởi hoặc là lính Nga hoặc là quân ly khai, nhưng Nga đã nhiều lần phủ nhận điều này.

Nga đã trình bày một trạng huống khác mà Kiev bác bỏ, cho rằng máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa được bắn đi từ chiến đấu cơ phản lực của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG