Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi các nước Trung Đông đem lại thay đổi trong khu vực


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tại Riyadh, Ả Rập Xê-út, ngày 21/4/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tại Riyadh, Ả Rập Xê-út, ngày 21/4/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ ca ngợi các nước Trung Đông đã cố gắng đem lại thay đổi chính trị và kinh tế trong khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với hệ thống truyền hình al-Hurra hôm 28/4, ông Kerry cũng nói liên minh vững mạnh gồm 66 quốc gia chiến đấu để đánh bại Nhà nước Hồi giáo, hay Daesh, đang đạt được tiến bộ qua các chương trình liên tục.

Ông Kerry nói: “Chúng ta đang gắng sức cắt đứt tài trợ xuất phát từ nhiều nơi khác nhau. Chúng ta gắng sức ngăn người trẻ bị nhồi sọ và vì thế chúng ta có một số chương trình mạng truyền thông xã hội để tiếp xúc với mọi người và chống lại tuyên truyền của Daesh”.

Ông Kerry nói Ả Rập Xê-út là một nước đóng vai trò chủ yếu trong cuộc chiến đánh bại Nhà nước Hồi giáo và chính phủ Hoa Kỳ hy vọng Ả Rập Xê-út có thể giúp cắt đứt một số nguồn tiền từ các tài khoản cá nhân đến tay nhóm chủ chiến.

Một số nhà chỉ trích sách lược của chính quyền Obama nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo đã tra hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Caster hôm 28/4 trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Thượng nghị sĩ John McCain tán thành việc gửi một lực lượng bộ binh lớn của liên minh – một đề nghị mà Tổng thống Obama đã loại bỏ.

Ông Kerry nói một số nhà lãnh đạo trẻ ở Trung Đông vốn đã tỏ ý muốn sẵn sàng chống lại các phần tử chủ chiến tìm cách gây mất ổn định trong khu vực.

Ông Kerry nói: “Đông cung Thái tử Mohammed bin Zayed, của Tiểu vương quốc Ả Rập đã tỏ ra có tầm nhìn xa, và cùng với các anh em của ngài đã thiết lập một số chương trình nổi bật, những chương trình trên mặt trận chống khủng bố. Họ đã tỏ ra rất sẵn sàng nghiêng về phía đứng lên chống lại Daesh và al-Qaida”.

Ông Kerry nói Hoa Kỳ đang khuyến khích những tiến bộ đi tới như thế tại các quốc gia khác trong vùng, như Iraq, nơi vụ khủng hoảng chính trị diễn ra vào lúc lực lượng Iraq đang chiến đấu để chiếm lại thêm đất từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Cả Liên Hiệp Quốc lẫn Hoa Kỳ đều cảnh báo vụ khủng hoảng này có thể gây phương hại cho cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến. Tại Iraq, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc kết hợp đối với tiến bộ và an ninh ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG