Đường dẫn truy cập

Người Turkmenistan từ Amerli sống sót kể về cuộc vây hãm của IS


Các gia đình người Turkmenistan thuộc giáo phái Shia chạy trốn bạo động.
Các gia đình người Turkmenistan thuộc giáo phái Shia chạy trốn bạo động.

Trong mấy tuần qua, hàng trăm người Turkmenistan thuộc giáo phái Shia đã bỏ chạy khỏi thị trấn Amerli để tìm nơi trú thân ở thành phố Kirkuk miền bắc. Bất kể lợi thế quân sự vừa đạt được sau các cuộc không kích của Mỹ được phối hợp các lực lượng của Iraq và Kurd, tình hình vẫn còn rất xấu đối với cư dân ở Amerli. Thông tín viên Sebastian Meyer đã tới Kirkuk và nói chuyện với những người đã trốn thoát, và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm chủ nhật, khoảng 1h30 sáng, Mỹ bắt đầu ném bom các vị trí của Nhà nước Hồi Giáo (còn gọi là ISIL) ở xung quanh Amerli, một thị trấn có khoảng 15.000 người Turkmenistan theo giáo phái Shia đã bị phiến quân bao vây hơn 2 tháng nay.

Đến trưa, các cuộc không kích và một cuộc tấn công có phối hợp giữa dân quân địa phương, lực lượng Peshmerga người Kurd và quân đội Iraq tiếp sau đó dưởng như đã đạt được thắng lợi.

Khoảng giữa trưa, có một cú điện thoại của ông Ali Ibrahim, một cảnh sát người Turkmenistan chiến đấu ở Amerli.

"Nhóm của chúng tôi đã chiếm được ngôi làng. Đường đã được mở. Hy vọng rằng trong một vài phút nữa đường sẽ được mở hoàn toàn."

Rồi ông ta hét trên tiếng súng nổ, “Họ đã ở đây. Họ đã ở đây. Chúng tôi đang tiến về phía trước. Đi nào. Đi nào. Đi nào. Ngôi làng đã được giải phóng. Chúng tôi đã chiếm được Shakr.”

Ali al-Bayati, người đã trốn khỏi Amerli trước đầy trong tháng này, hô lên những lời động viên qua điện thoại.

Giống như những người khác đã tạm lánh nạn cùng với thân nhân ở Kirkuk, ông hy vọng điều này có nghĩa rằng ông sẽ sớm được về nhà.

Mohammed Hamid và mẹ của ông được không vận ra khỏi đó hôm thứ 7. Ông mô tả cuộc sống như thế nào dưới các cuộc tấn công liên miên của Nhà nước Hồi Giáo.

"Những người phụ nữ mang thai không thể sinh con bởi vì không có bác sỹ, vì thế các bà mẹ chết cùng với con còn ở trong bụng. Và chúng tôi phải chôn cất họ. Có một nhóm ngồi ngay trước cửa nhà họ và một loạt súng cối bắn ngay trước cửa, làm tất cả mọi người thiệt mạng."

Sau khi phiến quân Nhà nước Hồi Giáo cắt điện và nước, người dân Amerli phải sống sót bằng nước giếng mặn mà họ làm mát bằng cách để trong bóng râm. Cái nóng gần 50 độ C làm cho khắp thân thể ông Mohammed bỏng rộp.

Tất cả chúng tôi đều bị bỏng rộp khắp người.

Amel Akram Khorshid được một trực thăng quân sự của Iraq cứu 3 ngày trước đây. Bà đã giữ cho 3 đứa con còng sống bằng cách cho chúng ăn hành 3 bữa 1 ngày.

"Chúng tôi chỉ ăn bánh mì và hành. Tôi nướng hành ngay trên lửa và rắc thêm muối vào. Sau đó tôi đưa nó cho bọn trẻ ăn. Chúng tôi chẳng có gì khác để cho chúng ăn cả."

Đối với Amel, Mohammed và những gia đình bị thất tán, thành công quân sự của Iraq và Kurd là một tin tuyệt vời. Nhưng mặc dù phá vỡ được vòng vây hãm của Nhà nước Hồi Giáo, vụ khủng hoảng nhân đạo vẫn kéo dài với hàng ngàn người còn chưa rời đi được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG