Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ công bố kế hoạch ứng phó dịch Ebola


Hầu như mỗi ngày đều có những hình ảnh các bệnh nhân nằm gục dưới đất và bị bỏ mặc cho đến chết tại các nước như Liberia.
Hầu như mỗi ngày đều có những hình ảnh các bệnh nhân nằm gục dưới đất và bị bỏ mặc cho đến chết tại các nước như Liberia.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama theo dự liệu sẽ công bố kế hoạch tăng cường sự ứng phó của Hoa Kỳ đối với dịch bệnh Ebola đã làm hơn 2.400 người thiệt mạng ở Tây Phi. Tổng thống Obama sẽ đi thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta hôm nay, thứ Ba, và sẽ nói chuyện với các chuyên gia y tế đang lãnh đạo nỗ lực của Hoa Kỳ ngăn chặn dịch bệnh. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Aru Pande của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Tổng thống Obama đi thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) giữa lúc các nhà lãnh đạo Tây Phi và các giới chức y tế quốc tế kêu gọi Hoa Kỳ hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ các nước đang phải chật vật đối phó với dịch bệnh mà giám đốc của Trung tâm, Bác sĩ Tom Frieden, mới đây mô tả là đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Hầu như mỗi ngày đều có những hình ảnh các bệnh nhân nằm gục dưới đất và bị bỏ mặc cho đến chết tại các nước như Liberia.

Người phát ngôn Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên báo chí ở thủ đô Washington hôm thứ Hai rằng với những điều kiện có được, Hoa Kỳ có trách nhiệm đặc biệt phải tăng cường nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng quốc tế này.

"Các bác sĩ và các nhà khoa học của Hoa Kỳ là những chuyên gia hàng đầu thế giới. Chúng ta sẽ nhờ vào kiến thức của họ và các nguồn lực để giúp cho một số chính phủ Phi châu đáp ứng nhu cầu của người dân ở đó và tìm cách đối phó với thách thức vô cùng khó khăn này."

Ông Earnest không nói chi tiết về nội dung công bố của Tổng thống Obama vào thứ Ba về việc tăng cường “nỗ lực của toàn thể chính phủ Hoa Kỳ” để đối phó với dịch bệnh Ebola. Nhưng tờ The Wall Street Journal hôm thứ Hai trích lời các giới chức nói rằng Tổng thống Obama đang xem xét đến việc đưa thêm các bệnh viện dã chiến, bác sĩ, tiếp liệu y tế và chuyên gia để huấn luyện cho các nhân viên y tế ở Liberia và các nước khác bị ảnh hưởng dịch Ebola.

Cho đến giờ, Hoa Kỳ đã đóng góp 100 triệu đôla cho nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này kể từ tháng 3, với việc CDC phái 100 chuyên gia đến khu vực bị ảnh hưởng, một trong những đợt phái nhân viên đi làm công tác lớn nhất trong lịch sở của cơ quan y tế này.

Người phát ngôn Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ cần phải hành động nhiều hơn nữa.

"Sớm đầu tư cho nỗ lực này ở đây là thiết yếu để ngăn chặn mối đe dọa trước khi nó biến thành một hiểm họa lớn. Và đó là chiến lược mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện sớm ở đây."

Trong cuộc phỏng vấn hồi gần đây với chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài truyền hình NBC, Tổng thống Obama nói rằng mặc dù virút Ebola không đề ra một mối đe dọa tức thời với người Mỹ, khống chế dịch bệnh là ưu tiên về an ninh hàng đầu của Hoa Kỳ.

"Nếu chúng ta không nỗ lực ngay từ bây giờ, dịch bệnh này không chỉ lây lan ở Phi châu thôi, mà còn nhiều nơi khác trên thế giới, và có nguy cơ là virút này sẽ biến chủng. Nó sẽ có khả năng truyền nhiễm dễ dàng hơn. Và rồi nó có thể là một mối nguy hiểm nghiêm trọng cho Hoa Kỳ."

Trong cuộc phỏng vấn đó, Tổng thống Obama nói tiếp rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ giúp lập ra các đơn vị và thiết bị cách ly, trong lúc cung cấp bảo vệ an ninh cho các nhân viên y tế làm công tác chống dịch bệnh tại các nơi bị ảnh hưởng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG