Đường dẫn truy cập

Pakistan bắt kẻ nắm vai trò chủ chốt trong vụ tấn công trường đại học


Nhân viên an ninh Pakistan canh gác bên ngoài trường đại học Bacha Khan ở Peshawar, ngày 21/1/2016.
Nhân viên an ninh Pakistan canh gác bên ngoài trường đại học Bacha Khan ở Peshawar, ngày 21/1/2016.

Nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ người bị tình nghi đã nắm vai trò chủ chốt giúp sức cho cuộc tấn công hồi tháng trước vào một trường ĐHTH làm ít nhất 21 người thiệt mạng, phần lớn là sinh viên.

Các nguồn tin ngành tình báo xác nhận với đài VOA hôm Thứ Tư là các nhân viên an ninh đã bắt giữ một nghi can ở khu vực không xa thị trấn tây bắc Charsada, nơi 4 kẻ chủ chiến với nhiều vũ khí đã gây ra cuộc thảm sát hôm 20 tháng 1 tại ĐHTH Bacha Khan. Tất cả những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng dài 4 tiếng với lực lượng an ninh trong trường đại học.

Tờ báo Anh ngữ DAWN xác định danh tính của nghi can là Waheed Ali, còn gọi là Arshad. Tờ báo nói việc bắt giữ người đàn ông này đã diễn ra hồi tuần trước ở Nowshera, một thành phố gần Charsada, trong khi anh ta tìm cách trốn sang Afghanistan.

Các nguồn tin cho hay người này nói với những người thẩm vấn rằng một kẻ đào tẩu và là chỉ huy các chiến binh người Pakistan có tên Khalifa Umar Mansoor đã lập kế hoạch và ra lệnh tấn công từ nơi được nghi là căn cứ của ông ta ở Achin, một địa hạt vùng biên của Afghanistan.

Tuần trước, quân đội Pakistan thông báo đã bắt giữ 5 người khác bị cáo buộc giúp sức cho cuộc tấn công chết chóc ở trường ĐHTH. Tại thời điểm đó, các quan chức nói họ đã nghe được các cuộc nói chuyện điện thoại giữa những kẻ tấn công và người được coi là chỉ huy ở Afghanistan tên là Mansoor.

Người chỉ huy này của các thành phần chủ chiến, đứng đầu một nhóm tách ra từ Taliban Pakistan, đã nhận trách nhiệm trong một thông điệp video phát đi vài ngày sau cuộc tấn công. Trong đoạn video, ông ta nêu danh tính của 4 người đi theo ông ta là những người tấn công trường đại học.

Trong đoạn băng, Mansoor cũng đe dọa sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công tương tự, dẫn đến việc đóng cửa các trường trên cả nước hồi đầu tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG