Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối tư nhân hóa hãng hàng không Pakistan, 2 người chết


Các nhân viên hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) Nhân viên của Pakistan International Airlines (PIA) hô khẩu hiệu khi họ diễu hành tới sân bay quốc tế Jinnah trong cuộc biểu tình tại Karachi, Pakistan, ngày 02/2/2016.
Các nhân viên hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) Nhân viên của Pakistan International Airlines (PIA) hô khẩu hiệu khi họ diễu hành tới sân bay quốc tế Jinnah trong cuộc biểu tình tại Karachi, Pakistan, ngày 02/2/2016.

Ít nhất 2 người thiệt mạng và một số người bị thương hôm Thứ Ba ở thủ phủ thương mại Karachi của Pakistan khi một cuộc biểu tình chống các kế hoạch chính thức nhằm tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia biến thành bạo loạn và một số người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát.

Các nhà tổ chức cuộc tuần hành cáo buộc các lực lượng bán quân sự đã bắn vào họ để ngăn cuộc tuần hành đi đến sân bay trong thành phố nơi hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) đặt trụ sở. Tin cho hay những người thiệt mạng và bị thương là nhân viên của hãng hàng không đang suy yếu.

Cảnh sát đã dùng vòi rồng và hơi cay để ngăn những người tuần hành tiếp cận Sân bay Quốc tế Jinnah của Karachi. Nhưng khi nói với các phóng viên tại hiện trường, sỹ quan cảnh sát cấp cao Kamran Fazal phủ nhận cảnh sát đã nổ súng.

Trong nhiều tuần qua, hàng trăm nhân viên PIA đã phản đối việc tư nhân hóa hãng. Tuy nhiên, vụ bạo lực hôm Thứ Ba và cuộc đình công của các nhân viên không gây gián đoạn đáng kể nào đến các hoạt động bay hay các văn phòng của PIA trên toàn Pakistan.

Các cuộc biểu tình đang diễn ra dù chính phủ bảo đảm rằng việc tư nhân hóa hãng hàng không đang suy yếu sẽ không gây ra việc sa thải hàng loạt.

Hôm Thứ Hai, Thủ tướng Nawaz Sharif thông qua dự luật cấm công nhân viên PIA đình công trong 6 tháng. Một bộ trưởng chính phủ cũng cảnh báo những người tiếp tục đình công sẽ bị đối xử như là kẻ thù của PIA và Pakistan, đồng thời sẽ gặp kết cục là mất việc.

Phát biểu với các phóng viên hôm Thứ Ba, ông Sharif cảnh báo rằng những nhân viên PIA đang phản đối sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm, đồng thời cáo buộc các đối thủ chính trị của ông đứng sau vụ chống đối.

Tối cùng ngày, tin tức từ các thành phố lớn, trong đó có Islamabad, cho hay các hoạt động bay đã bắt đầu ngừng dần khi tin tức về cái chết của 2 nhân viên PIA lan đi.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài sân bay ở thủ đô và thề tiếp tục phản đổi trừ phi chính phủ chấp nhận các yêu sách của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG