Đường dẫn truy cập

Qatar cam kết viện trợ 1 tỉ đô la để tái thiết Gaza


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh trong lúc chờ chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị tái thiết Dải Gaza ở Cairo, ngày 12/10/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh trong lúc chờ chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị tái thiết Dải Gaza ở Cairo, ngày 12/10/2014.

Qatar vừa cam kết viện trợ 1 tỉ đô la để tái thiết Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá.

Cam kết được vương quốc Hồi giáo giàu khí đốt này loan báo ngày hôm nay và chiếm 1/4 của khoản tiền 4 tỉ đô la mà Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói là cần có để xây dựng lại phần đất của người Palestine.

Nhiều khu vực rộng lớn của lãnh thổ ven Địa Trung Hải này đã bị phá hủy trong cuộc chiến 50 ngày giữa Israel và phe Hamas hồi tháng 7 và tháng 8 vừa qua.

Qatar cam kết khoản viện trợ đó tại hộïi nghị ở Cairo, qui tụ 30 nước cấp viện.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry loan báo viện trợ thêm 212 triệu đô la cho Palestine bên cạnh khoản viện trợ nhân đạo 118 triệu đã cam kết trước đây. Liên hiệp Âu châu cam kết viện trợ 568 triệu trong khi Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập đồng ý cung cấp 200 triệu.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nói rằng cộng đồng quốc tế rõ ràng là đã công nhận những nhu cầu vô cùng to lớn ở Gaza. Nhưng ông nói rằng hội nghị này phải là hộïi nghị tái thiết cuối cùng cho Gaza và “cái vòng lẩn quẩn của xây dựng và phá hoại phải chấm dứt.”

Tổng thống Abbas nói rằng nhiều khu xóm ở Gaza đã bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc giao tranh đã gây tử vong cho hơn 2.100 người Palestine, hầu hết là thường dân. Phía Israel có 67 binh sĩ và 6 thường dân bị thiệt mạng.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi thúc giục Israel thực hiện những nỗ lực hòa bình mới dựa trên một đề nghị năm 2002, bao gồm việc Israel triệt thoái khỏi phần đất mà họ chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG