Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nigeria không chấp thuận cho gia hạn tình trạng khẩn cấp


Nhân viên an ninh canh gác tại lối vào quốc hội Nigeria, ngày 20/11/2014.
Nhân viên an ninh canh gác tại lối vào quốc hội Nigeria, ngày 20/11/2014.

Hạ viện Nigeria đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Goodluck Jonathan muốn gia hạn tình trạng khẩn cấp tại 3 tiểu bang vùng đông bắc nơi quân đội đã giao tranh với các phần tử chủ chiến Hồi Giáo của tổ chức Boko Haram.

Đảng đối lập chính của Nigeria ngày hôm qua nói những quyền hạn đặc biệt đã hoàn toàn thất bại trong việc chặn đứng bạo động của các phần tử Hồi Giáo trong vùng và đã hết hạn. Tuy nhiên tổng thống vẫn được tự do điều động quân đội đến những nơi xáo trộn trong nước.

Các lực lượng an ninh đã bắn hơi cay bên trong Quốc hội ngày hôm qua trong một vụ đụng độ với ít nhất 200 người ủng hộ chủ tịch Quốc hội Aminu Tambuwal, là người cảnh sát muốn giữ không cho vào Quốc hội để bỏ phiếu.

Một người tại đây nói hành lang chính bên ngoài phòng họp Quốc hội đầy hơi cay làm mọi người bị ngộp và tìm cách thoát ra ngoài.

Cuối cùng, một cuộc họp kín của một số nhà lập pháp đã được tổ chức với chủ tịch Quốc hội và đã quyết định không tái tục các quyền hạn đặc biệt theo như yêu cầu của tổng thống nhưng không có cuộc bỏ phiếu nào cả.

Các nhà phân tích chính sự nói mất đi các quyền khẩn cấp không có mấy tác động thực tế đến đến cuộc chiến chống Boko Haram vì mục đích của tình trạng khẩn cấp chưa bao giờ được nêu ra.

Chủ tịch Thượng viện David Mark mô tả vụ hỗn loạn là một sự kiện rất đáng tiếc và đóng cửa cả hai viện Quốc hội cho đến ngày thứ Ba tuần tới.

Phiên họp Hạ viện được tổ chức lần đầu tiên kể từ khi ông Tambuwal bỏ theo đảng Nghị hội Cấp tiến Toàn quốc APC vào tháng trước làm cho đảng cầm quyền Dân chủ Nhân dân tức giận.

APC theo dự kiến sẽ đề ra một thách thức lớn nhất cho đảng cầm quyền PDP và tổng thống Jonathan trong cuộc bầu cử vào tháng 2 sang năm. PDP kiểm soát chính phủ kể từ khi dân chủ được khôi phục vào năm 1999, đã lâm vào tình trạng chưa từng có trong những tháng gần đây tiếp sau một loạt các nhà lập pháp bỏ đảng, theo APC.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG