Đường dẫn truy cập

Sà lan đang đưa cần cẩu đến Baltimore trong nỗ lực dọn dẹp và mở lại tuyến đường vận chuyển


Tàu chở công-tơ-nơ Dali bị kẹt dưới các giàn cầu sau khi đụng vào cầu Francis Scott Key ở Baltimore ngày 26/3/2024.
Tàu chở công-tơ-nơ Dali bị kẹt dưới các giàn cầu sau khi đụng vào cầu Francis Scott Key ở Baltimore ngày 26/3/2024.

Các xà lan khổng lồ chở cần cẩu ngày 28/3 đã tiến về Baltimore để bắt đầu công việc đầy thử thách là trục vớt các thanh kim loại cong veo cùng bê tông, trong nỗ lực mở lại tuyến đường vận chuyển quan trọng bị chặn bởi đống đổ nát của Cầu Francis Scott Key.

Các quan chức Tuần duyên Hoa Kỳ tối ngày 27/3 nói rằng các sà lan đang trên đường đến vị trí cây cầu bắc qua sông Patapsco, nhưng không rõ khi nào sẽ đến nơi.

Sự tàn phá tại địa điểm sập cầu, xảy ra khi một tàu chở hàng mất điện đâm vào cầu vào sáng sớm ngày 26/3, là rất lớn. Các thợ lặn đã vớt được thi thể của hai người đàn ông trên một chiếc xe bán tải gần nhịp giữa của cây cầu vào ngày 26/3, nhưng các quan chức cho biết họ cần phải bắt đầu dọn sạch đống đổ nát trước khi bất kỳ ai có thể tiếp cận được thi thể của bốn công nhân mất tích khác. Các thợ lặn sẽ tiếp tục tìm kiếm sau khi mảnh vỡ được dọn sạch.

“Chúng tôi hiện đang chuyển từ chế độ tìm người sống sót sang hoạt động trục vớt. Do kiến trúc thượng tầng xung quanh những gì chúng tôi tin là xe cộ và lượng bê tông và mảnh vụn, các thợ lặn không còn có thể di chuyển hoặc hoạt động an toàn xung quanh đó,” Đại tá Roland L. Butler Jr., giám đốc Cảnh sát Tiểu bang Maryland, cho biết tại cuộc họp báo hôm 27/3.

Ông Butler nói: “Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tìm kiếm ở các khu vực xung quanh đống đổ nát này và dựa trên kết quả quét sóng âm, chúng tôi tin chắc rằng các loại xe được bao bọc trong kiến trúc thượng tầng và bê tông mà chúng tôi đã chứng kiến đã rơi xuống một cách bi thảm”.

Ông Butler cho biết cơ quan của ông sẽ hỗ trợ chỉ huy thống nhất trong giai đoạn đánh giá trục vớt, nhưng ông yêu cầu sự kiên nhẫn, đồng thời cảnh báo rằng “không có mốc thời gian rõ ràng”.

Các quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã lên tàu Dali để lấy thông tin từ các thiết bị điện tử và giấy tờ, đồng thời để phỏng vấn thuyền trưởng và các thành viên thủy thủ đoàn khác. Các nhà điều tra đã chia sẻ những ghi chú sơ bộ về các sự kiện trước vụ va chạm mà các quan chức liên bang và tiểu bang cho rằng dường như là một tai nạn.

Trong số 21 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu, 20 người đến từ Ấn Độ, ông Randhir Jaiswal, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, nói với các phóng viên ngày 28/3. Một người bị thương nhẹ và cần phải khâu, nhưng “tất cả đều trong tình trạng tốt và sức khỏe tốt”, ông Jaiswal nói.

Ông Butler cho biết các nạn nhân là thành viên của một đội xây dựng đang sửa ổ gà trên cầu, đến từ Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador. Các quan chức cho biết ban đầu có ít nhất 8 người rơi xuống nước khi con tàu đâm vào cột cầu và 2 người trong số họ đã được cứu hôm 26/3.

Vụ va chạm khiến cây cầu bị gãy và rơi xuống nước chỉ trong vài giây. Cơ quan chức năng chỉ có đủ thời gian để ngăn chặn các xe lưu thông nhưng không có cơ hội báo cho đội thi công.

Tàu Dali do Synergy Marine Group quản lý, có đường đi từ Baltimore đến Sri Lanka. Tàu thuộc sở hữu của công ty Grace Ocean Private, và hãng vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch cho biết họ đã thuê nó.

Công ty Synergy bày tỏ sự hối tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những người đã mất trong một tuyên bố vào đầu ngày 28/3.

Synergy nói: “Chúng tôi vô cùng hối tiếc về việc này và những vấn đề mà nó đã gây ra cho người dân Baltimore cũng như nền kinh tế của khu vực phụ thuộc vào bến cảng vô cùng quan trọng này”.

Việc đột ngột mất đường cao tốc với 30.000 xe qua lại mỗi ngày và sự gián đoạn của cảng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân bến tàu và người đi xe mà còn cả người tiêu dùng Hoa Kỳ, những người có thể cảm nhận được tác động của sự chậm trễ vận chuyển.

Thống đốc New York và New Jersey đã đề nghị giúp vận chuyển các chuyến hàng bị gián đoạn. Thống đốc New York, Kathy Hochul, và Thống đốc New Jersey, Phil Murphy, cho biết trong một tuyên bố ngày 28/3 rằng các cảng ở tiểu bang của họ có thể xử lý các chuyến hàng bổ sung nhằm cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg cho biết chính quyền Biden đang tập trung vào việc mở lại cảng và xây dựng lại cây cầu, nhưng ông không đưa ra mốc thời gian cho những nỗ lực đó. Ông Buttigieg dự định gặp vào ngày 28/3 với các quan chức chuỗi cung ứng.

Theo Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Giao thông Đường thủy Thế giới, từ năm 1960 đến năm 2015, đã có 35 vụ sập cầu lớn trên toàn thế giới do va chạm với tàu hoặc sà lan.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG