Đường dẫn truy cập

Số người suy dinh dưỡng kinh niên trên thế giới suy giảm


Trong số 805 triệu người được xếp vào nhóm suy dinh dưỡng kinh niên, 791 triệu người ở các nước đang phát triển.
Trong số 805 triệu người được xếp vào nhóm suy dinh dưỡng kinh niên, 791 triệu người ở các nước đang phát triển.

Nạn đói toàn cầu tiếp tục suy giảm. Khoảng 805 triệu người được báo cáo là bị suy dinh dưỡng kinh niên, giảm đi 209 triệu người kể từ đầu những năm 1990.

Ba cơ quan của Liên Hiệp Quốc vừa công bố một báo cáo mới có tên là Tình trạng An ninh Lương thực trên Thế giới. Báo cáo cung cấp những thông tin mới nhất về số lượng và tỉ lệ người bị suy dinh dưỡng kinh niên.

Ông Jose Graziano da Silva, Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, cho biết:

“Suy dinh dưỡng kinh niên là một uyển ngữ cho tình trạng đói ăn kinh niên. Về cơ bản nó đề cập đến sự thiếu năng lượng từ đồ ăn thức uống. Nói theo ngôn ngữ bình dân là thiếu carbohydrate. Sự thiếu thốn năng lượng từ đồ ăn thức uống về cơ bản khiến người ta mất khả năng làm việc, hoạt động và có một cuộc sống lành mạnh khỏe khoắn.”

Trong số 805 triệu người được xếp vào nhóm suy dinh dưỡng kinh niên, 791 triệu người ở các nước đang phát triển.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng những con số suy giảm vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ thứ nhất là xóa đói giảm nghèo. Mục tiêu này kêu gọi giảm một nửa tỉ lệ người bị suy dinh dưỡng ở các nước đang phát triển đến trước năm 2015.

Báo cáo Tình trạng An ninh Lương thực trên Thế giới nói rằng "sự phổ biến của tình trạng suy dinh dưỡng đã giảm từ 23,4% xuống 15,5% đối với các nước đang phát triển." Ông Da Silva nói:

“Cơ bản là chúng ta còn nhiều hơn 15 tháng để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên việc thu thập số liệu thực tế sẽ được hoàn thành trong thời gian khoảng hai năm. Cách duy nhất để chúng ta có thể đạt được mục tiêu này là phải gia tăng nỗ lực để đẩy nhanh tiến bộ nhằm đạt được các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.”

Các giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp cho biết tiến bộ trong việc xóa đói "rất, rất không đồng đều ở các nước đang phát triển."

“Tiến bộ lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh, cũng như ở Đông Nam Á. Thật không may là có sự thụt lùi ở vùng Tây Á. Đã có những tiến bộ ở những nơi khác nhau khắp thế giới, nhưng chưa đủ để được coi là đạt được mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.”

Ông Da Silva nói có thay đổi trong sự phân bố số lượng những người đói ăn:

“Nếu bạn nhìn vào tình hình hiện nay, bạn sẽ thấy rằng khu vực châu Phi cận Sahara chiếm khoảng một phần tư số người bị đói trên thế giới. Và miền nam châu Á chiếm một tỉ lệ còn cao hơn. Số lượng người đói ăn ở Nam Á vượt quá nửa tỉ người.”

An ninh lương thực có bốn khía cạnh: sự sẵn có của lương thực, nguồn cung ứng đầy đủ, khả năng của người dân tiếp cận đủ lương thực và sự ổn định giá lương thực, thời tiết và mùa màng.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết "cam kết chính trị được duy trì ở mức cao nhất với an ninh lương thực và dinh dưỡng là ưu tiên hàng đầu là một điều kiện tiên quyết để xoá đói." Báo cáo kêu gọi một phương cách giải quyết tích hợp, trong đó bao gồm các khoản đầu tư công và tư để tăng năng suất nông nghiệp; sự tiếp cận tốt hơn với công nghệ và thị trường; và những hình thức bảo hộ xã hội cho người dễ bị tổn hại nhất, đặc biệt là xây dựng khả năng phục hồi sau xung đột và thiên tai.

Báo cáo Tình trạng An ninh Lương thực trên Thế giới là một nỗ lực chung của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, Quỹ Quốc tế để Phát triển Nông nghiệp và Chương trình Lương thực Thế giới. Báo cáo được phát hành trước thềm Hội nghị Quốc tế lần thứ hai về Dinh dưỡng được tổ chức tại Rome tháng 11 này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG