Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong vụ xung đột giữa Israel-Gaza vượt quá 700 người


Khói bốc lên từ nơi Israel oanh kích ở Gaza City 23/7/14
Khói bốc lên từ nơi Israel oanh kích ở Gaza City 23/7/14

Các vụ tấn công của Israel vào dải Gaza tiếp tục trong ngày thứ năm và rocket do các chiến binh do Hamas lãnh đạo trong vùng đã rớt xuống Israel, trong khi cả hai bên giữ vững các điều kiện cho một cuộc ngưng bắn. Theo tường trình của thông tín viên VOA Scott Bobb từ Jerusalem, số người Palestine thiệt mạng trong vụ xung đột đã vượt quá 700 người trong khi sô tử vong ở Israel tăng lên tới 35 người.

Lực lượng Israel đã oanh kích các mục tiêu trong Dải Gaza và các chiến binh do Hamas lãnh đạo ở Gaza đã phóng rocket và đạn đại bác vào Israel, bất kể các nỗ lực của các nhà điều giải quốc tế thương lượng một cuộc ngưng bắn.

Các giới chức y tế ở Gaza cho hay một quả đại bác của Israel đã rớt trúng một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành ở phía bắc Dải Gaza, làm ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Liên Hiệp Quốc đã xác nhận ngôi trường ở Beit Hanoun bị trúng đạn, nhưng không xác nhận được số thương vong. Ngôi trường này là nơi trú ẩn của hàng trăm người Palestine.

Sau khi họp với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố các phần tử chủ chiến Hamas đang sử dụng thường dân Palestine làm bia đỡ đạn và than phiền rằng Israel đang bị chỉ trích vì tự vệ.

Ông Netanyahu nói: “Việc sử dụng người làm bia đỡ đạn hết sức là vô lý, và xấu xa. Thực là vô nhân đạo. Nhưng điều cũng xấu xa không kém là Israel bị lên án tại Hội đồng Nhân quyền.”

Thủ lãnh Hamas Khaled Mashaal hôm qua phủ nhận lời cáo buộc về việc dùng người làm bia đỡ đạn. Trong một cuộc họp báo ở Qatar, ông nói Hamas sẽ chấp nhận một cuộc đình chiến nhân đạo tạm thời để đồ cứu trợ đến với thường dân ở dải Gaza. Nhưng ông nói nhóm này sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào không chấm dứt sự đau khổ của cư dân Gaza.

Ông Mashaal nói mọi người muốn chúng tôi chấp nhận một cuộc ngưng bắn một cách mau chóng, nhưng sau đó là gì? họ nói chúng tôi phải thương nghị các yêu sách của chúng tôi. Chúng tôi bác bỏ khái niệm đó. Chúng tôi đã bác bỏ việc ấy ngay từ ngày đầu tiên, và chúng tôi sẽ bác bỏ việc ấy trong tương lai.

Hamas nói Israel phải bãi bỏ việc phong tỏa Gaza và ngưng mọi hành động hiếu chiến trong khuôn khổ bất cứ cuộc ngưng bắn nào.

Israel nói họ muốn phi quân sự hóa dải Gaza.

Một số người cho rằng Israel tìm cách tiêu diệt Hamas, nhưng có phần chắc điều này không xảy ra, theo người đứng đầu Trung tâm Hòa bình và Hợp tác Quốc tế ở Ðông Jerusalem, ông Rami Nasrallah.

Ông nói: “Với tất cả mọi sự tuyên truyền đó, cuối cùng Israel không muốn có rối loạn ở Gaza. Họ muốn có một người đứng đầu, một người mạnh mẽ, và có một người như thế ở đó.”

Giáo sư trường Ðại học Do Thái Moshe Ma’oz nói các lập trường đã trở nên cứng rắn vì số thương vong cao mà cả Israel lẫn Hamas đã gánh chịu.

Ông Ma’oz nói: “Cả hai bên nay đều không muốn ngưng cuộc chiến tranh này. Mọi người đều muốn một hình ảnh chiến thắng.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gặp riêng hôm thứ năm với các giới chức Israel và Palestione trong nỗ lực điều giải một cuộc ngưng bắn. Ông Kerry nói đã đạt được một vài tiến bộ, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG