Đường dẫn truy cập

Đội tuyển nữ Mỹ chuẩn bị đi tranh World Cup 2011


Các nữ tuyển thủ Mỹ mừng bàn thắng thứ hai do Morgan ghi vào lưới Phần Lan tại Cúp Algarve, ngày 7 tháng 3, 2011, ở Quarteira, Bồ Đào Nha
Các nữ tuyển thủ Mỹ mừng bàn thắng thứ hai do Morgan ghi vào lưới Phần Lan tại Cúp Algarve, ngày 7 tháng 3, 2011, ở Quarteira, Bồ Đào Nha

Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ, cựu vô địch thế giới hai lần, và là đương kim vô địch Olympic, đã phải chật vật mới giành được tấm vé vớt để đi tranh World Cup tại Đức vào tháng tới. Thế nhưng đến thời điểm này, đội Mỹ lại vượt lên đứng đầu bảng xếp hạng bóng đá nữ thế giới, song huấn luyện viên đội Mỹ nói rằng mục tiêu giành lại danh hiệu vô địch thế giới sẽ là thách thức lớn nhất cho đội tuyển Mỹ tại kỳ World Cup này.

World Cup Bóng đá nữ của FIFA lần thứ 6 sẽ khởi tranh tại Đức vào cuối tháng 6 tới đây. 16 đội, trong đó có đội chủ nhà Đức với mục tiêu bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup hai kỳ liên tiếp, được chia thành 4 bảng đấu. Đội Mỹ được xếp vào Bảng C cùng với các Bắc Triều Tiên, Colombia, và Thụy Điển.

Huấn luyện viên trưởng của đội nữ Mỹ Pia Sundhage là một cựu tuyển thủ của đội Thụy Điển. Bà Sundhage được Liên đoàn Bóng đá Mỹ mời về dẫn dắt đội tuyển nữ sau khi Mỹ không tìm lại được danh hiệu vô địch World Cup năm 2007 ở Trung Quốc, mà chỉ giành được hạng 3. Huấn luyện viên Sundhage nói rằng bà đã xây dựng một triết lý mới cho đội tuyển nữ Mỹ, và điều đó đã giúp mang về chiếc huy chương vàng Olympic năm 2008 từ Bắc Kinh.

Huấn luyện viên Sundhage nói: "Xuất phát từ chỗ Liên đoàn Bóng đá Mỹ đủ can đảm thuê một huấn luyện viên từ Thụy Điển để thực hiện mục tiêu huy chương vàng Olympic, cùng với việc được các tuyển thủ ủng hộ cách làm đó đã giúp mang lại những thay đổi cho đội tuyển. Hiện tại chúng tôi đang nỗ lực với những nhiệm vụ mới, trên một con đường mới hướng đến World Cup ở Đức."

Đội tuyển Mỹ thực sự cần nhiều thay đổi để đi tìm lại danh hiệu vô địch mà họ giành được tại World Cup lần đầu tiên vào năm 1991 tại Trung Quốc, khi họ thực sự là đội nổi trội nhất. Ở World Cup thứ nhì được tổ chức tại Thụy Điển 4 năm sau đó, đội Mỹ không bảo vệ được chức vô địch, mà phải đợi đến 4 năm sau nữa họ mới lấy lại được vương miện trên sân nhà vào năm 1999, bằng loạt đá 11 mét luân lưu trong trận chung kết với các nữ tuyển thủ Trung Quốc.

Trong thập niên qua các đội tuyển bóng đá nữ trên khắp thế giới đã tiến bộ vượt bậc. Do đó huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ nhận định rằng kỳ World Cup này sẽ là một cuộc tranh tài gây cấn và hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá nữ tính đến nay, và sẽ là thách thức lớn nhất đối với mục tiêu giành lại chức vô địch của đội Mỹ.

Huấn luyện viên Sundhage cho biết còn nhiều thay đổi cần phải thực hiện trong đội của bà, bởi vì Mỹ suýt nữa bị loại khỏi cuộc đua World Cup năm nay. Mỹ đã bị Mexico hạ 2-1 nên không giành được suất chính thức của khu vực để đến Đức. Nhà đương kim vô địch Olympic phải đấu một trận lượt đi và một trận lượt về mướt mồ hôi với Italia mới giành được chiếc vé vớt đi World Cup. Tuy nhiên bà Sundhage nói rằng các tuyển thủ của bà càng bị nhiều áp lực thì họ đá càng hay.

Huấn luyện viên Sundhage nói: "Một khi chúng tôi đã sẵn sàng đối diện với áp lực, như những gì chúng tôi đã làm được trong hai trận đấu với Italia, thì kết quả thật là kỳ diệu, và chúng tôi đã mạnh hơn nhiều sau hai trận đấu đó. Một yếu tố khác mà tôi cho là quan trọng đó là phải rút ra được bài học gì sau mỗi trận đấu."

Huấn luyện viên Sundhage cho biết chọn lựa 21 tuyển thủ đại diện cho Hoa Kỳ đi tranh World Cup vào tháng tới là một việc làm rất khó. Trong số này có 12 cầu thủ từng có kinh nghiệm tranh tài World Cup, và thủ quân Christie Rampone là cựu binh duy nhất còn lại từ đội tuyển giành được chức vô địch năm 1999.

Bà Sundhage tỏ ra rất hài lòng với 21 tuyển thủ vừa được "chốt" danh sách. Bà nói mỗi cầu thủ có những tài năng riêng biệt, họ có thể không phải là 21 cầu thủ xuất sắc nhất, nhưng họ là những cầu thủ có thể hợp thành một đội bóng mạnh nhất.

Tiền đạo Abby Wambach, sau thời gian bị gãy chân và đã vắng mặt tại Olympic 2008, nay đã trở lại khoác áo đội tuyển, và có thể sẽ là một mũi nhọn chính của hàng công.

Tiền đạo Wambach nói: "Nhiệm vụ sẽ không dễ dàng. Tranh chức vô địch kỳ World Cup này sẽ là thách thức lớn nhất. Bất kể là World Cup hay Olympic, tôi đang rất hăm hở được ra sân. Cuộc tranh tài World Cup kỳ này hứa hẹn rất gây cấn và hấp dẫn. Chúng tôi cần phải quyết tâm và can đảm. Chúng tôi cũng cần có may mắn. Chúng tôi cần phải thể hiện kỹ năng cao, cần phải ghi bàn, và phải phòng ngự tốt. Chúng tôi cần phải làm được tất cả mọi thứ."

Đội tuyển Mỹ có 3 trận giao hữu quốc tế trong chương trình tập huấn trước khi lên đường sang Đức. Hai trận với đội tuyển Nhật Bản; trận thứ nhất vừa diễn ra tại Columbus, bang Ohio ngày 12 tháng 5 khi đội Mỹ giành thắng lợi 2-0; trận thứ hai sẽ diễn ra tại Cary, bang North Carolina, ngày 18 tháng 5. Trận thứ ba đội Mỹ sẽ đấu với Mexico ở Harrison, bang New Jersey.

Nói về đội tuyển nữ Nhật Bản, đây là trận đầu tiên của họ kể từ thảm họa động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3. Sau trận đấu 21 tuyển thủ nữ của Mỹ ký tên lên các chiếc áo trang phục mới của họ, và bán đấu giá trên Internet để lấy tiền góp vào quỹ cứu trợ cho các nạn nhân thiên tại Nhật Bản.

Huấn luyện viên Sundhage nói rằng mặc dù là những trận đấu giao hữu, nhưng đây là cơ hội để đội tuyển của bà làm quen với áp lực cần phải chiến thắng.

Huấn luyện viên Sundhage nói: "Các trận đấu rất quan trọng đối với chúng tôi. Mọi người nói đến huy chương vàng, nói đến điều này, điều nọ. Với tôi thì ưu tiên hàng đầu là phải thắng trận đấu sắp tới, và phải thắng trong cách thức mà chúng tôi học được từ trận đấu đó để tạo tiếp những cơ hội giành chiến thắng cho trận đấu kế tiếp."

Còn tại World Cup sẽ diễn ra ở Đức từ ngày 26 tháng 6 đến ngày 17 tháng 7 tới đây, một trong những trận ở vòng bảng mà huấn luyện viên người Thụy Điển này cần phải giành thắng lợi về cho đội tuyển Mỹ là trận đấu với chính đội tuyển cũ của bà là đội Thụy Điển trong cùng Bảng C, sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 7 tại Wolfsburg.



VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG