Đường dẫn truy cập

Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ, Anh chống IS


Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem
Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem

Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, kể cả với Mỹ và Anh, để ngăn chặn đà tiến của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở bên trong lãnh thổ Syria, nhưng cảnh báo rằng bất kỳ vụ tấn công nào chỉ được tiến hành với sự phối hợp của Damascus.

Ngoại trưởng Walid al-Moallem hôm nay nói rằng Syria sẵn sàng thi hành một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, được thông qua đầu tháng này, nhằm ngăn chặn tiền hỗ trợ và lực lượng chiến binh nước ngoài tham gia vào chi nhánh tại Syria của Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida là Mặt trận al-Nusra.

Hoa Kỳ đã sử dụng chiến đấu cơ và máy bay không người lái để thực hiện các vụ không kích trên diện rộng nhắm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq.

Các vụ tấn công này đã giúp các binh sĩ người Kurd chiếm lại quyền kiểm soát Đập Mosul, con đập trọng yếu cung cấp điện và thủy lợi cho một khu vực lớn của Iraq.

Cuối tuần trước, sau khi một ký giả Mỹ bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo chặt đầu, Washington cho biết đang cân nhắc mở rộng chiến dịch không kích nhắm vào tổ chức này bên trong nước láng giềng Syria.

Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Washington giảm bớt việc phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông này hiện vẫn duy trì quyền lực sau 3 năm chiến đấu chống lại các phần tử nổi dậy tìm cách lật đổ ông, trong đó có chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo.

Ông Moallem nói rằng bất kỳ hành động đơn phương nào của Mỹ bên trong Syria ‘sẽ là một hành động gây hấn’.

Trong trường hợp đó, ông Moallem cảnh báo rằng hệ thống phòng không của Syria sẽ bắn hạ các chiến đấu cơ của Mỹ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiếm phần lớn miền đông Syria và miền bắc cũng như miền tây Iraq nhằm tìm cách thiết lập một nhà nước Hồi giáo không biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG