Đường dẫn truy cập

Thành công của PKK trong cuộc chiến với IS cải thiện hình ảnh nhóm này


Các chiến binh PKK tham gia vào một cuộc ra quân chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại Makhmur, 9/8/2014.
Các chiến binh PKK tham gia vào một cuộc ra quân chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại Makhmur, 9/8/2014.

Hàng ngàn chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd hay PKK tham gia vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở khu vực người Kurk tại Syria và Iraq và họ đã trở nên quan trọng đối với cuộc chiến của cộng đồng quốc tế chống lại phiến quân Hồi giáo mạnh mẽ. Trong lúc cuộc khủng hoảng sâu sắc hiện được xem là cơ hội cho nhóm nổi dậy người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất nghi ngờ về PKK và tiếp tục thực thi các lệnh cấm vận chống lại người Kurd ở Syria đang chiến đấu chống IS.

Những bước tiến ấn tượng của nhóm Nhà nước Hồi giáo vào tháng trước được thấy qua việc các chiến binh thánh chiến đi lại trong phạm vi to lớn của Irbil, thủ phủ khu bán tự trị người Kurd ở Iraq.

Một cuộc khủng hoảng thậm chí có thể lớn hơn đã bị ngăn chặn bởi sự can dự của PKK ở vùng núi Sinjar, theo ông Kadri Gursel, một nhà bình luận cho chuyên mục ngoại giao và các vấn đề của người Kurd trên tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Milliyet.

“PKK nổi lên như là một lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất chống lại IS. Khi lực lượng dân quân người Kurd của Đảng Dân chủ Kurdistan (KDP) bỏ đi mà không bắn lấy một phát súng, thậm chí một viên đạn trước bước tiến của IS, thì PKK đã đảm nhận vị trí trên núi Sinjar để bảo vệ người Yezidis và chặn đứng bước tiến của IS.”

PKK đã giao chiến với nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ để đòi quyền lợi nhiều hơn cho người thiểu số trong ba thập niên. Hầu hết 6.000 – 7.000 chiến binh của họ được ước tính chủ yếu ở khu vực người Kurd của nước láng giềng Iraq.
Nhưng PKK bị cả Washington lẫn Liên hiệp châu Âu coi là tổ chức khủng bố. Và mặc dù PKK có tham gia vào những nỗ lực hòa bình với Ankara và giám sát lệnh ngừng bắn, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phản đối mạnh mẽ bất cứ cuộc đàm phán nào nhằm thay đổi tình trạng khủng bố của nhóm này. Nhưng khoa học gia về chính trị Nuray Mert của đại học Istanbul nói thái độ của quốc tế có thể sẽ thay đổi.

“Chống lại ISIL khiến cho PKK trở thành một kiểu đối tác hợp pháp. Tôi không nói là PKK sau một đêm có thể được loại bỏ khỏi danh sách các tổ chức khủng bố. Sau khi đã có một sự chuyển đổi lớn, từ những gì mà tôi quan sát thấy trong cộng đồng quốc tế, về cách xác định và đối xử với nhánh ở Syria của nhóm này.”

Tổ chức chị em với PKK ở Syria là PYD đã tạo ra một khu vực tự trị trên thực tế trong bối cảnh hỗn loạn của cuộc nội chiến Syria. Bất chấp những cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Nhà nước Hồi giáo và lệnh cấm vận của Ankara, khu vực tự trị cho đến nay đã đánh bại các chiến binh thánh chiến, một chiến công chưa từng có ở Syria.

Các thành viên của PYD đứng gác ở Efrin, Syria
Các thành viên của PYD đứng gác ở Efrin, Syria

Các nhà quan sát cho biết cộng đồng quốc tế đã tiếp cận không chính thức với PYD. Nhưng Ankara khẳng định PYD không khác gì với PKK và nên bị xem là một tổ chức khủng bố.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng quan ngại về những vũ khí được đưa vào khu vực để chống lại IS. Ông cảnh báo chống lại việc các vũ khí cuối cùng lại vào tay của quân nổi dậy người Kurd. Ankara vẫn khăng khăng là PKK phải giải giới, nhưng nhà khoa học chính trị Mert cho rằng những lời kêu gọi như vậy cho thấy các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bị mất liên lạc như thế nào.

“Thật buồn cười khi yêu cầu PKK giải giới khi họ đang chiến đấu chống ISIL cùng với các cường quốc thế giới. Ý tôi là Thổ Nhĩ Kỳ phải thấy họ bị dồn vào chân tường từ mọi phía, từ vấn đề người Kurd, các đồng minh phương Tây và các đồng minh trong khu vực.”

Việc Thổ Nhĩ Kỳ giáp biên giới với cả Iraq và Syria đã khiến nước này trở thành một cửa ngõ quan trọng cho các chiến binh thánh chiến. Ankara vẫn rất quan trọng trong những nỗ lực quốc tế chống lại IS. Nhưng các quan sát viên nói rằng mức độ Ankara có thể ảnh hưởng lên cộng đồng quốc tế về việc tiếp tục cô lập PKK sẽ phụ thuộc nhiều vào việc nước này sẽ hợp tác bao nhiêu trong việc trấn áp các chiến binh thánh chiến. Lúc này, PKK là một trong rất ít nhóm đã đánh bại IS mà không cần trợ giúp trên không, cũng như đưa ra quan điểm khoan dung tôn giáo hơn trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG