Đường dẫn truy cập

Tình hình cúm gia cầm ‘đáng lo’, WHO làm việc với Campuchia


Trại nuôi vịt bên ngoài Phnom Penh, Campuchia, ngày 23/2/2023.
Trại nuôi vịt bên ngoài Phnom Penh, Campuchia, ngày 23/2/2023.

Tổ chức Y tế Thế giới đang làm việc với chính quyền Campuchia sau khi có hai ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 nơi người được phát hiện trong một gia đình ở nước này.

Mô tả tình hình là “đáng lo ngại” do sự gia tăng gần đây số ca nhiễm nơi chim và động vật có vú, Tiến sĩ Sylvie Briand, giám đốc phòng chống dịch bệnh và đại dịch, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng WHO đang xem xét đánh giá rủi ro toàn cầu dựa trên những diễn tiến gần đây.

Đầu tháng này, cơ quan y tế của Liên hiệp quốc đánh giá nguy cơ đối với con người do cúm gia cầm là thấp.

Chính quyền Campuchia hôm 23/2 thông báo về cái chết của một bé gái 11 tuổi do H5N1 và bắt đầu xét nghiệm 12 người tiếp xúc với em này. Cha của em, người đã có các triệu chứng, cũng đã xét nghiệm dương tính với virus.

Bà Briand nói: “Tình hình toàn cầu về H5N1 rất đáng lo ngại do sự lây lan rộng rãi của virus ở các loài chim trên khắp thế giới và ngày càng có nhiều báo cáo về các ca nhiễm nơi động vật có vú bao gồm cả con người.” “WHO coi rủi ro từ loại virus này là nghiêm trọng và kêu gọi tăng cường cảnh giác từ tất cả các quốc gia.”

Bà Briand cho biết vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ sự lây truyền từ người sang người nào hay không, đó là lý do chính để tập trung vào các trường hợp ở Campuchia. Cũng chưa biết hai trường hợp vừa kể có phải là do “điều kiện môi trường giống nhau” hay không, có khả năng là do tiếp xúc gần với những con chim bị nhiễm bệnh hoặc các động vật khác.

Một chủng H5N1 mới, nhánh 2.3.4.4b, xuất hiện vào năm 2020 và đã gây ra số ca tử vong kỷ lục ở các loài chim hoang dã và gia cầm nuôi trong những tháng gần đây. Nó cũng đã lây nhiễm sang động vật có vú, làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu.

Tuy nhiên, không giống như các đợt bùng phát H5N1 trước đó vốn đã tồn tại hơn hai thập niên, biến thể phụ này không gây bệnh đáng kể cho người. Cho đến nay, chỉ có khoảng nửa chục ca được báo cáo cho WHO nơi những người tiếp xúc gần với gia cầm bị nhiễm bệnh và hầu hết những trường hợp này đều ở mức độ nhẹ. Các chuyên gia đã gợi ý rằng virus có thể cần phải thay đổi để có thể lây truyền sang người.

Tuy nhiên, WHO cho biết đang đẩy mạnh các nỗ lực chuẩn bị và lưu ý rằng có sẵn thuốc kháng virus, cũng như 20 loại vắc-xin đại dịch được cấp phép nếu tình hình thay đổi, mặc dù chúng sẽ phải được cập nhật để phù hợp hơn với chủng H5N1 đang lưu hành nếu cần.

Ông Richard Webby, giám đốc Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu về Hệ sinh thái của Cúm ở Động vật và Chim tại Bệnh viện Nhi đồng St. Jude, cho biết quá trình đó có thể mất từ 4 đến 5 tháng. Tuy nhiên, một số vắc-xin dự trữ sẽ có sẵn trong thời gian chờ đợi.

Các phòng thí nghiệm trực thuộc WHO đã có sẵn hai chủng virus cúm có liên quan chặt chẽ với virus H5N1 đang lưu hành, mà các nhà sản xuất có thể sử dụng để phát triển các loại vắc-xin mới nếu cần.

Ông Webby cho biết cuộc họp toàn cầu của các chuyên gia về cúm trong tuần này đã đề nghị phát triển một chủng khác gần giống hơn với H5N1 nhánh 2.3.4.4b.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG