Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine nhận được ít viện trợ hơn so với mong muốn


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói chuyện với phóng viên báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, 18/9/14
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói chuyện với phóng viên báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, 18/9/14

Isabela Cocoli

Phát biểu trước một cuộc họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ tuần trước, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu viện trợ quân sự và tình trạng đặc biệt về an ninh cho nước ông. Ông Poroshenko nói quân đội của ông cần thêm thiết bị quân sự - cả sát thương lẫn phi sát thương. Theo ông, “Chăn mền và kính nhìn ban đêm là quan trọng, nhưng ta không thể thắng một cuộc chiến tranh bằng chăn mền.”

Sau bài phát biểu của Tổng thống Poroshenko với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, Toà Bạch Ốc cho hay Hoa Kỳ vẫn cam kết giúp Ukraine thiết lập an ninh và ổn đnh, đáp lại các nhu cần nhân đạo và tái thiết, thực hiện các cải cách hiến pháp, phục hồi kinh tế và chống tham nhũng.

Tổng thống Poroshenko trở về Ukraine với một kế hoạch viện trợ 53 triệu đôla, nhưng không bao gồm thiết bị quân sự sát thương mà ông yêu cầu. Khoản viện trợ đó là thêm vào với chừng 291 triệu đôla viện trợ Hoa Kỳ và 1 tỷ đôla bảo đảm cho Ukraine vay trong năm nay.

Các chuyên gia phân tích nói tổng thống Ukraine đã nhận được ít hơn con số ông hy vọng xin được của Hoa Kỳ.

Hậu thuẫn chính trị.

Ông Steven Pifer, giảng viên kỳ cựu tại Viện Brookings ở Washington và là cựu đại sứ Hoa Kỳ ở Ukraine, nói rằng Washington lẽ ra có thể cung cấp cho Kyiv nhiều viện trợ quân sự hơn.

Ông nói, “Cá nhân tôi cho rằng Hoa Kỳ phải làm hơn nữa, nhưng tôi đoán đó là một vấn đề thứ yếu đối với thông điệp toàn diện về hậu thuẫn chính trị dành cho Ukraine.”

Tượng trưng đứng trên thực chất

Ông Eric Shiraev là giáo sư về bang giao quốc tế và tâm lý chính trị tại tường Đại học George Mason ở thành phố Fairfax của tiểu bang Virgina, và là tác giả nhiều sách báo nói về bang giao Nga –Mỹ. Ông nói số lượng viện trợ mà ông Poroshenko nhận được là không đáng kể.

Ông nói, “Chuyến đi rất phong phú về hình thức, nhưng điều không may cho Urkaine, là tương đối thấp về mặt thực chất. Và đó có lẽ là tất cả những gì Hoa Kỳ có thể cho vào lúc này – những con số tốt đẹp cho những người cần thấy một hành động tượng trưng, và là những con số thê thảm cho những người tin rằng việc này sẽ thay đổi toàn bộ bầu không khí và tầm vóc viện trợ Mỹ dành cho Ukraine.

Ông Shiraev tin rằng Kyiv có thể nhận được thêm viện trợ của Hoa Kỳ trong tương lai, nhưng rằng ngay lúc này thì Ukraine không phải là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Bối cảnh toàn cầu ngày nay không diễn biến có lợi cho Ukraine, bởi vì có nhiều thứ khác đang chiếm lĩnh tâm trí của các chính trị gia và người dân ở phương Tây, nhất là ở Hoa Kỳ. Hãy nhìn vào các hàng tít trên báo chí tuần này. Tất cả đều nói về ISIS và các cuộc không kích của Hoa Kỳ nhắm vào các mục tiêu ở Iraq và Syria. Ukraine đối với Tổng thống Obama thì quả thực là quan trọng, nhưng là một đề tài không thuận lợi hiện này. Phải, đó là một cam kết, nhưng là một cam kết thứ yếu vì các diễn biến ở Syria và Iraq.

Một dự luật mới mang tính lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ, nếu được thông qua và ký thành luật, sẽ dành 350 triệu đôla để cung cấp cho Ukraine thiết bị quân sự vừa sát thương vừa không sát thương.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG