Đường dẫn truy cập

TT Obama nêu bật sự cấp thiết phải đối phó với khí hậu biến đổi


Tổng thống Barack Obama tại trường Kotzebue, thành phố Kotzebue, Alaska hôm thứ Tư 2/9/2015.
Tổng thống Barack Obama tại trường Kotzebue, thành phố Kotzebue, Alaska hôm thứ Tư 2/9/2015.

Là vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên đi thăm vùng Bắc cực ở Alaska, ông Obama tiếp tục nêu bật sự cấp thiết phải có biện pháp trước tình trạng biến đổi khí hậu. Nơi đây dân chúng địa phương gặp ông nói rằng họ đang trực tiếp cảm nhận tác động của sự tăng nhiệt toàn cầu.

Nói về tăng nhiệt toàn cầu chưa đủ, ông Obama phải tự mình chứng kiến tình trạng đó. Ông nói: “Băng hà này đã mất đi 1 dặm rưỡi trong vòng vài trăm năm vừa qua, song tiến độ thu hẹp đó tăng tăng tốc nhanh chóng từng năm một.”

Qua chuyến đi bộ đến băng hà Exit ở Alaska và bơi thuyền xuyên qua Công viên Quốc gia Kenai, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã bồi thêm sức mạnh cho thông điệp về sự cần thiết phải có hành động cấp bách về tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Sam Adams, Viện Tài nguyên Thế giới, cho biết: “Các tác động đang xảy diễn không phải trong tương lai xa vời có liên quan đến biến đổi khí hậu, mà đã diễn ra lâu nay và ngay trong lúc này. Hiện tương băng tan, các băng hà ở trong tình trạng mong manh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử như hậu quả của biến đổi khí hậu.”

Trong chặng chót của chuyến thăm 3 ngày, Tổng thống Obama đã đến những ngôi làng đánh cá hẻo lánh đang bị mất đất và nguồn sinh nhai vì mực nước biển dâng cao và bờ biển bị xói mòn.

Trong khi gặp gỡ các ngư dân ở thị trấn Dillingham hôm qua, ông Obama nêu ra sự cần thiết phải bảo toàn lối sống của họ giữa những nguy cơ về môi trường.

Tổng thống Obama nói: “Nó cũng tiêu biểu cho một trong những nguồn lực thiên nhiên quan trọng nhất mà Hoa Kỳ có. Đây là một trong những lý do vì sao chúng ta phải cắt đứt việc thăm dò dầu khí trong vùng này. Vùng này quá mong manh và quá quan trọng để chúng ta có thể gây nguy cơ dưới bất cứ hình thức nào.”

Trong suốt chuyến thăm Alaska, Tổng thống Obama đều nhấn mạnh nhiều lần đến một chủ đề - đó là sự cần thiết phải bảo tồn những nguồn lực thiên nhiên như vậy cho các thế hệ tương lai. Ông nói: “Chúng ta muốn các con cháu chúng ta có thể nhìn thấy quang cảnh này.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG