Đường dẫn truy cập

Ukraine mở cuộc tấn công ‘chống khủng bố’ ở miền đông


Binh sĩ Ukraine và máy bay chiến đấu bay ngang thị trấn Kramatorsk ở miền đông Ukraine, ngày 16/4/2014.
Binh sĩ Ukraine và máy bay chiến đấu bay ngang thị trấn Kramatorsk ở miền đông Ukraine, ngày 16/4/2014.
Binh sĩ Ukraine đã mở cuộc tấn công đầu tiên nhắm vào các tay súng thân Nga tại miền đông nước này. Giới hữu trách ở Kyiv mô tả đó là một chiến dịch chống khủng bố. Tòa Bạch Ốc đã ca ngợi Ukraine về việc nước này cho biết sẽ tiến hành một đường lối chừng mực, nhưng Nga lại gán cho hành động này là ‘vi hiến’. Henry Ridgwell tường thuật từ thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine.

Vần vũ trên bầu trời miền đông Ukraine, các chiến đấu cơ hôm qua báo hiệu cuộc phô trương đầu tiên của lực lượng quân sự nước này. Các binh sĩ Ukraine đã chiếm lại một sân bay gần thị trấn Kramatorsk từ tay các chiến binh thân Nga. Các nhân chứng cho hay nghe thấy những tiếng nổ lớn; hiện chưa rõ con số thương vong.

Người dân địa phương bày tỏ sự tức giận về sự hiện diện của quân đội.

Cách đó không xa, hàng trăm binh sĩ được triển khai cùng với các xe bọc thép chở quân nhân và máy bay trực thăng. Họ chiếm đóng các vị trí cách Slovyansk, thị trấn hiện do các dân quân thân Nga vũ trang hùng hậu bảo vệ, khoảng 40km về phía bắc. Những người biểu tình thề sẽ tiếp tục chiến đấu. Sự giận dữ xen lẫn với lo ngại.

Oleksii, một người biểu tình trẻ tuổi cầm trên tay một thanh sắt nói rằng họ chỉ tuần hành để bảo vệ bản thân và đất nước. Anh này nói thêm rằng giờ thì đội Vệ binh Quốc gia và đảng Right Sector cực hữu sắp đến nơi, nhưng anh tự hỏi là họ sẽ giết ai. Phải chăng là những kẻ khủng bố? Anh ta tự hỏi trông mình có giống một kẻ khủng bố hay chăng.

Tại Kyiv, ứng viên tổng thống Yulia Tymoshenko nói rằng cuộc khủng hoảng là một ‘cuộc chiến thực sự’.

“Hôm nay, chúng tôi thông báo việc thành lập một phong trào kháng chiến toàn quốc chống lại sự xâm lược của Nga với mục đích quy tụ những người Ukraine muốn chiến đấu, muốn chống lại điện Kremlin và chiến thắng nhân danh con cái họ và Ukraine”.

Nga một lần nữa phủ nhận việc can dự. Ðiện Kremli nói về một cuộc nội chiến bùng ra ở Ukraine.

Tại thủ phủ của khu vực là Donetsk, những người biểu tình thân Nga đã lên án hành động quân sự.

"Những bài hát ca ngợi quân đội Xô Viết phát ra từ giàn loa trên sân khấu."

Ngoài sự phô trương lực lượng bằng các rào chắn, hành động quân sự báo hiệu một tương lai đáng sợ.

Tamara, một cư dân ở Donetsk, nói:

“Ðây là một thời điểm lịch sử khi mọi người rõ ràng không thể chung sống với nhau. Chúng ta đã vượt qua lằn ranh vào lúc vẫn có thể đoàn kết với nhau. Ở điểm này, tôi e rằng một cuộc trưng cầu dân ý sẽ không giúp ích gì.”

Kyiv tính toán rằng một sự đáp trả quân sự có chừng mực là cách duy nhất để ngăn chặn việc lặp lại những gì đã từng xảy ra ở Crimea, dẫn đến việc Moscow sáp nhập khu vực này. Các nhà quan sát lo ngại rằng cuộc đàn áp quân sự có thể được sử dụng làm cái cớ để quân đội Nga thực hiện cuộc xâm lược.

Ukraine mở chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai thân Nga

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG