Đường dẫn truy cập

WADA sẽ điều tra lại việc xử lý vụ doping của hàng chục vận động viên bơi lội Trung Quốc


Cờ Trung Quốc trên khán đài của trận chung kết nội dung bơi lội tại Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo, Nhật Bản, diễn ra ngày 29/7/2021.
Cờ Trung Quốc trên khán đài của trận chung kết nội dung bơi lội tại Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo, Nhật Bản, diễn ra ngày 29/7/2021.

Trước những lời chỉ trích, cơ quan chống doping thế giới (WADA) hôm 25/4 cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc đánh giá độc lập về việc xử lý vụ 23 vận động viên bơi lội Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm được cho phép tránh bị trừng phạt.

Cuộc điều tra sẽ do công tố viên Thụy Sĩ Eric Cottier, cựu tổng chưởng lý của bang Vaud, chủ trì. WADA cho biết ông Cottier sẽ có quyền truy cập vào tất cả các hồ sơ và tài liệu liên quan đến vụ án và sẽ được tự do tham khảo ý kiến của bất kỳ chuyên gia độc lập nào.

Ông Cottier sẽ bắt đầu cuộc điều tra trong những ngày tới và dự kiến sẽ công bố những phát hiện trong vòng hai tháng.

“Tính toàn vẹn và uy tín của WADA đang bị tấn công,” Chủ tịch WADA Witold Banka cho biết trong một tuyên bố.

“Trong vài ngày qua, WADA bị cáo buộc thiên vị cho Trung Quốc khi không kháng cáo CHINADA lên Tòa án Trọng tài Thể thao,” ông Banka nói.

“Chúng tôi tiếp tục bác bỏ những cáo buộc sai trái và chúng tôi rất vui khi có thể đặt những câu hỏi này vào tay một công tố viên độc lập, có kinh nghiệm và được kính trọng.”

Lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập đã gia tăng kể từ khi tờ New York Times đưa tin hôm 20/4 rằng 23 vận động viên bơi lội Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm trimetazidine (TMZ) vài tháng trước khi Thế vận hội Tokyo bắt đầu hồi tháng 7/2021 sau một thời gian bị trì hoãn do dịch Covid-19.

Các vận động viên bơi lội này đã không bị trừng phạt sau khi một cuộc điều tra của chính quyền Trung Quốc kết luận rằng kết quả dương tính với chất cấm của các vận động viên này là do họ vô tình tiếp xúc với thuốc có chứa chất cấm này.

Một báo cáo xác định tất cả những vận động viên bơi lội có kết quả xét nghiệm dương tính đều ở cùng một khách sạn nơi các dấu vết của trimetazidine (TMZ), vốn có trong thuốc trợ tim, được tìm thấy trong nhà bếp.

WADA đã bảo vệ cách xử lý vụ việc của mình, nói rằng họ không có bằng chứng nào để thách thức những phát hiện của Trung Quốc và luật sư bên ngoài đã khuyên không nên kháng cáo vụ việc

Cơ quan chống doping Hoa Kỳ (USADA) đã dẫn đầu lời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập cùng với việc cải tổ WADA nhằm khôi phục niềm tin vào cơ quan toàn cầu trước Thế vận hội Paris 2024.

Người đứng đầu USADA Travis Tygart đã cáo buộc WADA có liên quan đến một "vụ che đậy tiềm ẩn" và cơ quan chống doping toàn cầu đã phản ứng bằng cách đe dọa hành động pháp lý.

Tờ New York Times đưa tin Nhà Trắng cũng đã kêu gọi một cuộc điều tra. Các cơ quan chống doping của Anh và Australia cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Ngoài công tố viên độc lập, WADA cho biết họ sẽ cử một nhóm kiểm tra đến Trung Quốc để đánh giá chương trình chống doping và sẽ mời các nhà kiểm tra độc lập từ cộng đồng chống doping rộng lớn hơn tham gia nhiệm vụ.

“Mặc dù không có bằng chứng nào được đưa ra để hỗ trợ cho bất kỳ cáo buộc nào chống lại WADA, nhưng chúng tôi mong muốn giải quyết vấn đề này nhanh chóng và toàn diện nhất có thể để vấn đề được xử lý một cách thích đáng trước Thế vận hội Olympic và Paralympic sắp tới ở Paris.” tổng giám đốc WADA Olivier Niggli cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG