Đường dẫn truy cập

Truy tìm người đã tiếp xúc với bệnh nhân chết vì Ebola ở Nigeria


Ebola đã làm ít nhất 672 người ở Tây Phi thiệt mạng. Phần lớn người thiệt mạng là ở Guinea.
Ebola đã làm ít nhất 672 người ở Tây Phi thiệt mạng. Phần lớn người thiệt mạng là ở Guinea.

Cơ quan y tế khắp Tây Phi đang cố gắng xác định các hành khách máy bay nào đã tiếp xúc với một người đàn ông chết vì nhiễm virút Ebola.

Ông Patrick Sawyer lên một chuyến bay ở Liberia, chuyến bay ngừng một thời gian ngắn ở Ghana, đổi chuyến bay ở Togo bay đến Lagos, Nigeria, và nơi ông qua đời hôm thứ Sáu vì virút Ebola.

Ông Sawyer đã ngay lập tức được cách ly kiểm dịch khi ông đến Nigeria, nhưng các hành khách khác được phép rời sân bay sau khi họ được cho biết về tình trạng bộc phát virút Ebola.

Hãng hàng không West African mà ông Sawyer đã bay, đã đình chỉ hoạt động ở thành phố Monrovia, của Liberia và thành phố Freetown, của Sierra Leone - 2 thành phố virút Ebola bộc phát.

Hãng hàng không Arik, hôm thứ Ba, cho biết các chuyến bay đến các thành phố đó sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới, sau khi bệnh nhân ở Lagos, Nigeria được xác định qua đời vì virút Ebola.

Phát ngôn viên Tổ chức Y tế thế giới, WHO, Paul Garwood cho biết vì sự gần kề của các quốc gia trong khu vực, một sự ứng phó hiệu quả đối với các ổ dịch phải bao gồm việc truy tìm sự tiếp xúc lẫn xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ông nói:

"Chúng tôi hiểu rằng ở khu vực này của thế giới, biên giới vô cùng lỏng lẻo, vì vậy khá dễ dàng cho người dân từ nước này vượt biên giới sang nước khác, mà không bị phát hiện, không cần qua cửa khẩu thông thường."

Ông Sawyer làm việc cho Bộ Tài chính Liberia và đang trên đường đến Nigeria để dự một hội nghị.

Các nhân chứng cho biết ông Sawyer dường như bị bệnh trên ít nhất một chuyến bay của ông.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế nói rằng không hẳn đủ điều kiện lây nhiễm sang người khác. Điều kiện lây nhiễm virút Ebola là trực tiếp tiếp xúc trực tiếp với chất dịch của người nhiễm bệnh.

WHO cho biết Ebola đã làm ít nhất 672 người ở Tây Phi thiệt mạng. Phần lớn người thiệt mạng là ở Guinea.

Trong một phúc trình được cập nhật hôm Thứ bảy, WHO nói có 319 người đã chết do Ebola ở Guinea. Tổ chức y tế báo cáo có 224 chết tại Sierra Leone và 129 người tại Liberia.

Hiện nay không có cách chữa trị hoặc vaccine ngừa Ebola, virút gây ra các triệu chứng sốt, nôn mửa, tiêu chảy và chảy máu không ngừng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG