Đường dẫn truy cập

Dự báo: Dân số thế giới lên đến gần 11 tỉ trước 2100


Dân số thế giới được cho là đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với ước tính trước đây.Thông tín viên VOA Jessica Berman tường thuật rằng một nghiên cứu mới dự đoán dân số toàn cầu sẽ tăng lên gần 11 tỉ người vào năm 2100 và khó có khả năng sẽ ổn định trong thế kỷ này.

Khoảng bảy tỉ người đang sinh sống trên hành tinh này. Trong 20 năm qua, các chuyên gia về dân số đã dự đoán dân số sẽ lên đến chín tỉ người trước khi bắt đầu chững lại và có thể giảm xuống.

Nhưng một nghiên cứu sử dụng những công cụ thống kê hiện đại nhất ước tính rằng dân số toàn cầu có thể sẽ tăng lên gần 11 tỉ người đến trước năm 2100.

Những dự đoán mới này cân nhắc số liệu của chính phủ và dự báo của các chuyên gia về tỉ lệ tử vong, xu hướng sinh sản và hiện tượng di cư quốc tế.

Châu Phi có phần chắc sẽ chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về dân số, từ khoảng 3,5 tỉ người lên đến 5,1 tỉ người trong 85 năm tới.

Giám đốc Ban Dân số của Liên Hiệp Quốc, John Wilmoth, cho biết các nhà nghiên cứu trước đây dự đoán xu hướng dân số của châu Phi sẽ phát triển theo mô thức ở các nước khác - tăng với tốc độ chậm hơn khi việc sử dụng những biện pháp tránh thai trở nên phổ biến hơn.

Nhưng hóa ra không phải như vậy.

"Mức độ sử dụng các biện pháp tránh thai vẫn tiếp tục tăng nhưng chậm - chậm hơn so với dự kiến , và do đó việc sinh sản giảm đi chậm hơn dự kiến. Chính vì vậy dân số tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn chúng tôi dự đoán."

Nghiên cứu do Liên Hiệp Quốc và Đại học Washington cùng thực hiện dự tính rằng đến năm 2050, dân số của châu Á sẽ đạt đỉnh điểm là năm tỉ người, tăng từ mức 4,4 tỉ người hiện nay.

Và ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Mỹ La tinh và vùng Caribê, dân số dự kiến sẽ vẫn dưới một tỉ người.

Ông Wilmoth nói rằng áp lực cung cấp lương thực cho dân số toàn cầu đang gia tăng có thể sẽ ít hơn so với dự đoán.

"Tin tương đối tốt rằng thế giới đã chiến thắng trong cuộc đua giữa tăng trưởng dân số và sản lượng lương thực. Nếu nhìn lại lịch sử hơn 50 năm qua, chắc chắn đối với cả thế giới nói chung và đối với hầu hết từng quốc gia và khu vực nói riêng, sự gia tăng sản lượng lương thực đã vượt qua sự gia tăng dân số."

Những ước tính dân số toàn cầu mới nhất, đăng trên chuyên san khoa học Science, cung cấp thêm thông tin về những dự báo dân số mới nhất của Liên Hiệp Quốc công bố vào tháng 7.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG