Đường dẫn truy cập

Mỹ cho phép Shell khoan dầu khí ở Bắc Cực


Những con gấu bắc cực ở bờ biển Beaufort thuộc khu vực 1002 trong khu Trú ẩn Hoang dã Quốc gia Bắc Cực.
Những con gấu bắc cực ở bờ biển Beaufort thuộc khu vực 1002 trong khu Trú ẩn Hoang dã Quốc gia Bắc Cực.

Chính quyền Obama đã cho phép công ty Royal Shell Oil khoan tại Bắc Băng Dương ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của bang Alaska. Đây là lần đầu tiên hoạt động khoan dầu khí được cho phép thực hiện kể từ một giếng thăm dò được khoan vào năm 1991.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, một quan chức quản trị môi trường cam kết sẽ giám sát công tác khoan đào suốt ngày đêm. Ông Brian Salerno nói: "Các hoạt động được tiến hành ngoài khơi Alaska đang được bắt buộc tuân thủ những tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ môi trường, và tình hình khẩn cấp cao nhất".

Tin tức này đã bị những nhóm bảo vệ môi trường phản đối. Họ đã vận động rất mạnh để ngăn chặn việc khoan ở Bắc Cực, và bảo vệ gấu Bắc cực, hải tượng, cá voi và hải cẩu, vốn đã bị đe dọa vì tình trạng biến đổi khí hậu và băng biển thu hẹp.

"Cấp giấy phép cho Shell khoan ở Bắc Cực là quyết định sai lầm, và cuộc chiến này còn lâu mới chấm dứt," giám đốc điều hành của Câu lạc bộ Sierra Michael Brune cho biết trong một tuyên bố. "Người dân sẽ tiếp tục kêu gọi Tổng thống Obama để bảo vệ Bắc Cực và môi trường của chúng ta."

Ước tính vùng Bắc Cực có 20 phần trăm trữ lượng dầu và khí đốt chưa được khai thác của thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG