Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ giao 2 nhà ngoại giao TQ dính líu tới vụ nổ súng cho Bắc Kinh


Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ án, nơi hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị thiệt mạng ở tỉnh Cebu, miền trung Philippines, ngày 21/10/2015.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ án, nơi hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị thiệt mạng ở tỉnh Cebu, miền trung Philippines, ngày 21/10/2015.

Chính phủ Philippines cho biết sẽ giao nộp cho Trung Quốc hai nhà ngoại giao của Bắc Kinh sau khi những người này quyết định hành sử quyền đặc miễn ngoại giao khi bị cảnh sát địa phương bắt giữ trong vụ nổ súng ở miền trung Philippines gây tử vong cho 2 nhân viên ngoại giao. Thông tín viên Simone Orendain của đài VOA gởi về bài tường thuật từ Manila.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết luật pháp quốc tế và một hiệp ước lãnh sự giữa Trung Quốc và Philippines sẽ định đoạt cách thức xử lý đối với vụ việc này.

"Vụ nổ súng này là một hành động cực độ của một người thân nhân của một nhân viên của lãnh sự quán. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila và Toà Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Cebu đã hợp tác đầy đủ với giới hữu trách Philippines trong cuộc điều tra."

Ông Jose cho biết hai nghi can này có quyền đặc miễn dựa theo Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao. Theo Công ước này, “nhân viên ngoại giao được miễn tài phán hình sự từ nước tiếp nhận.” Luật này cũng qui định nhân viên ngoại giao là “bất khả xâm phạm” và không thể bị câu lưu.

Nhưng ông Jose nói rằng Trung Quốc yêu cầu Philippines tiếp tục câu lưu hai nhà ngoại giao này cho tới khi một toàn nhân viên an ninh của Trung Quốc đến tiếp nhận họ.

"Chính phủ Trung Quốc muốn bắt giữ những người này và họ sẽ phải trải qua tiến trình pháp lý của Trung Quốc."

Cảnh sát Philippines cho biết hai nhân viên ngoại giao đó đang dự bữa tiệc sinh nhật vào giữa trưa bên trong một phòng riêng của một nhà hàng nổi tiếng ở Cebu, khi nhân viên phục vụ nghe thấy những tiếng cãi cọ trước khi có tiếng súng nổ. Giới hữu trách dựa trên hình ảnh của máy quya phim an ninh và lời khai của những người mục kích cho biết những phát đạn do người chồng của nhân viên lãnh sự quán đã giết chết Phó lãnh sự Tôn Sơn và chuyên viên tài chánh Lý Huy, và gây thương tích cho Tổng Lãnh sự Tống Vinh Hoa, tất cả đều phục vụ tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Cebu.

Cảnh sát nói rằng cặp vợ chồng này đã viện quyền đặc miễn ngoại giao và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Giới hữu trách Philippines cho biết họ không biết được nguyên nhân của vụ nổ súng. Phát ngôn viên Jose cho biết giới hữu trách tiếp tục điều tra.

Ông Bruce Rivera, giáo sư luật quốc tế của Đại học Luật khoa San Beda ở Manila, cho biết tuy tội phạm xảy ra tại một nơi thuộc quyền tài phán của Philippines, nhưng chính phủ ở Manila đã quyết định để cho Trung Quốc tự xử lý.

"Bởi vì rõ ràng vụ này có tính chất cá nhân và để bảo vệ cho những bí mật có thể bị phanh phui, bị công khai trong tiến trình điều tra, cho nên việc giao nộp nghi can cho Trung Quốc là một việc phù hợp với luật pháp quốc tế."

Những cuộc gọi và tin nhắn tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila không nhận được hồi đáp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG