Đường dẫn truy cập

Quỹ ủng hộ cho cảnh sát Wilson đã vượt qua quỹ cho nạn nhân Brown


Cảnh sát trưởng thị trấn Ferguson Thomas Jackson công bố tên nhân viên cảnh sát đã bắn chết Michael Brown, 15/8/2014.
Cảnh sát trưởng thị trấn Ferguson Thomas Jackson công bố tên nhân viên cảnh sát đã bắn chết Michael Brown, 15/8/2014.

Hoạt động gây quỹ trực tuyến cho sĩ quan cảnh sát bắn chết thiếu niên da đen không vũ khí hồi đầu tháng này đã vượt mức 200.000 đô la Mỹ, hơn cả số tiền ủng hộ cho gia đình của nạn nhân.

Trên website Go Fund Me, nơi công chúng có thể ủng hộ vì mục đích cá nhân và từ thiện, hàng ngàn người ủng hộ sĩ quan Darren Wilson và thiếu niên bị bắn chết Michael Brown 18 tuổi đã gây quỹ hỗ trợ chi trả pháp lý và chi tiêu gia đình, từ một vài đến hàng ngàn đô la.

Những người ủng hộ Wilson đã quyên tặng gấp đôi số tiền tặng cho Brown trong vòng 24 giờ. Những khoản đóng góp tổng cộng đạt hơn 100.000 đô la Mỹ kể từ ngày thứ Năm đã nâng số tiền của quỹ “Ủng Hộ Cảnh Sát Darren Wilson” lên đến 220.000 đô la vào sáng ngày thứ Sáu. Cuộc gây quỹ đã bắt đầu từ bốn ngày trước.

Trong khi đó, "Quỹ Tưởng nhớ Michael Brown" chính thức được lập ra từ tuần trước và đạt được mức 157.000 đô la cùng thời điểm sáng thứ Sáu, tăng 45.000 đô la qua cùng khoảng thời gian.

Chuyên gia gây quỹ Vanessa Chase ở Canada, người đã xem xét số liệu từ cả hai quỹ vào ngày thứ Năm, nói rằng đối với những vụ việc mang tính phân cực như vụ bắn súng tại Ferguson, người tặng tiền xem khoản đóng góp của họ là sự vận động ủng hộ chứ không phải là từ thiện:

“Mọi người đang thực sự đang thể hiện quan điểm chính trị cá nhân khi họ tặng tiền như thế này. Tôi rất nghi ngờ việc ai đó có quan điểm chính trị trung lập lại tham gia vào một vấn đề như thế này hoặc quyên góp cho một trong hai bên. Tôi nghĩ phải nhận thấy có sự định hướng các giá trị với những gì đang diễn ra.”

Dù có những cáo buộc về nạn phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống và những lời kêu gọi của người biểu tình đòi bắt giữ Wilson, một cảnh sát da trắng tại thị trấn Ferguson, Missouri, Wilson chưa bị buộc tội trong cái chết của Brown vào ngày 9 tháng 8.

Các nhóm thực thi pháp luật trên toàn quốc đã đóng góp cho quỹ của Wilson. Và người thân của các cảnh sát viên cũng vậy. Họ nói mối quan hệ đó là lý do để ủng hộ.

Một trong những người đóng góp nhiều nhất cho quỹ ủng hộ Wilson, tự nhận mình tên là Louis Dorfman, đã tặng 1.000 đô la cùng với một dòng nhắn gửi:

“Hãy biết rằng rất nhiều người Mỹ hiểu được công việc khó khăn mà anh phải làm hàng ngày và những điều mà anh thuật lại xứng đáng được công bố rộng rãi, ít nhất là ngang bằng với những người vội vã phán xét anh và nhu cầu được tự biện hộ cho mình—quyền của mọi công dân.”

Những người ủng hộ Brown cũng tin quyền được sống và quyền được đối xử công bằng đang lâm nguy.

Joy Jackson, người quyên góp nhiều nhất cho gia đình Brown, nói rằng khoản tiền 2.000 đô la là để “chiến đấu ôn hòa với sự bất công nhắm vào người của chúng ta.”

Có những người như Lauren Allen chọn một cách khác để tham gia vào vấn đề này.

Cô Allen là nghiên cứu sinh tiến sĩ, một trong những nhà hoạt động kêu gọi công chúng giúp đưa một chiếc xe buýt chở sinh viên và những người trẻ tuổi chuyên nghiệp từ thủ đô Washington đến Missouri cho một cuộc biểu tình vinh danh Brown vào ngày thứ Bảy. Cô lên tiếng kêu gọi quyên góp trên mạng xã hội ủng hộ chiến dịch xe buýt #DCtoFerguson:

“Chiến dịch này không phải là chuyến đi chơi chụp hình hay trải nghiệm. Chiến dịch này là để giúp họ biết được chúng tôi chống lại sự bất công có ở khắp nơi, bởi vì việc này không chỉ riêng Michael Brown, không phải chỉ ở Ferguson. Việc này xảy ra khắp nước Mỹ.”

Đối với cô, ủng hộ tiền là vẫn chưa đủ hiệu quả. Cô muốn mình tới tận nơi, vì những người biểu tình Ferguson đã đổ ra đường gần hai tuần nay, và vì những người có thể tặng tiền nhưng không thể đi đến Missouri để sát cánh cùng người biểu tình. Cô Allen nói:

“Tôi nghĩ lịch sử đã cho thấy những người xuống đường có vai trò trọng yếu. Bạn phải thấy họ phẫn nộ. Bạn phải cảm nhận không khí căng thẳng, và điều đó không thể cảm nhận được chỉ bằng cách ủng hộ tiền.”

Nếu cô Allen không quyên góp kịp 8.000 đô la, cô nói số tiền đó sẽ được chuyển tới quỹ ủng hộ chung cho gia đình Brown, đang được nhóm pháp lý của họ quản lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG