Đường dẫn truy cập

Tiếp tục tìm kiếm xác máy bay Malaysia ở nam Ấn Ðộ dương


Nhân viên công ty vệ tinh Inmarsat phân tích các tin nhắn của chiếc Boeing 777 đi qua hệ mạng lưới vệ tinh của họ tại trụ sở ở London, ngày 25/3/2014.
Nhân viên công ty vệ tinh Inmarsat phân tích các tin nhắn của chiếc Boeing 777 đi qua hệ mạng lưới vệ tinh của họ tại trụ sở ở London, ngày 25/3/2014.
Cuộc tìm kiếm xác chiếc máy bay Malaysia mất tích được thực hiện lại hôm nay trong vùng biển hẻo lánh ở nam Ấn Độ dương sau khi phải tạm ngưng vì thời tiết xấu. Từ Australia, các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thời tiết khả quan hơn đã cho phép 12 chiếc máy bay và nhiều chiếc tàu quay lại khu vực tìm kiếm, nằm cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.500 kilomét về hướng tây nam.

Ngày hôm qua, những cơn gió mạnh đã buộc giới hữu trách tạm ngưng cuộc tìm kiếm trong 24 giờ đồng hồ.

Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố nước ông sẽ làm tất cả mọi việc có thể làm để thu hồi xác máy bay MH 370 của hãng Malaysia Airlines và mang lại một đoạn kết cho gia đình của các nạn nhân.

"Australia sẽ làm tất cả mọi việc có thể làm để thu hồi những gì chúng tôi có thể thu hồi ở Nam Ấn Độ dương, ngõ hầu chúng ta có được sự khép lại và rốt cuộc là sự an bình do được biết thêm về những gì đã xảy ra."

Ông Abbott đã cùng với quốc hội Australia cử hành lễ mặc niệm để tưởng nhớ 239 người trên máy bay xấu số.

Các giới chức Malaysia cho biết dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay hầu như chắc chắn đã bị rơi, tuy chưa có mảnh vỡ nào được thu hồi và xác nhận.

Các giới chức Australia nói rằng cuộc tìm kiếm hôm nay sẽ tập trung trong một vùng rộng 80.000 cây số vuông với sự tham gia của tàu bè và máy bay của Mỹ, Trung Quốc và Australia.

Ông Nhan Đông, một viên chỉ huy của đội tàu Trung Quốc phát biểu như sau về các hoạt động của đội tàu.

"Đội tàu đang tiến hành một cuộc tìm kiếm trên diện rộng. Ngoài việc dùng mắt để dò tìm chúng tôi cũng sử dụng các loại thiết bị ra đa, trắc âm và ống nhòm ban đêm. Trọng tâm của chúng tôi là tìm kiếm những vật thể nổi trên mặt nước, những vết dầu loang, những bộ phận nổi của thân máy bay và những người có thể bị rơi xuống nước. Hiện giờ, hai chiếc trực thăng trên tàu sẽ tiến hành những hoạt động tìm kiếm từ trên không."

Một số vật thể trôi nổi đã được trông thấy trong các hình ảnh chụp từ vệ tinh hoặc từ máy bay nhưng chưa được xác định là mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 bị mất tích.

Máy bay này đã biệt tích mà không đánh đi tín hiệu báo nguy nào vào ngày 8 tháng 3, không baol sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh.

Trung Quốc đã yêu cầu Malaysia giao cho họ những dữ liệu vệ tinh đã được dùng để kết luận là chiếc máy bay bị rơi. Hai phần ba hành khách trên máy bay là người Trung Quốc. Nhiều người thân của các hành khách này không chấp nhận tuyên bố của Malaysia là máy bay đã bị rơi xuống biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG