Đường dẫn truy cập

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi lập hành lang nhân đạo ở Gaza


Nhân viên cấp cứu Palestine chăm sóc cho một trẻ em bị thương trong vụ oanh kích của Israel
Nhân viên cấp cứu Palestine chăm sóc cho một trẻ em bị thương trong vụ oanh kích của Israel

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang kêu gọi mở một hành lang nhân đạo ở Gaza để chuyển những người bị thương cần chữa trị khẩn cấp đến các cơ sở y tế bên ngoài khu vực có xung đột. WHO nói các cơ sở y tế khẩn cấp phải nằm ở các giao điểm giữa dải Gaza và Israel cũng như tại các lân quốc Ai Cập và Jordan.

Tổ chức Y tế Thế giới nói Gaza không thể ứng phó với con số ngày càng lớn những người cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Tổ chức này cho biết hàng ngày, càng có nhiều bệnh viện, chẩn y viện và xe cứu thương hơn bị hư hại, phá hủy hay làm cho không sử dụng được nữa.

Phát ngôn viên WHO, ông Paul Garwood nói con số thường dân thương vong trong vụ xung đột đang tăng lên ở một mức độ đáng ngại. Ông nói các báo cáo mới nhất cho thấy hơn 5.100 người đã bị thương kể từ khi giao tranh bắt đầu cách đây hơn hai tuần, trong đó có 1.560 trẻ em và 1.700 phụ nữ.

Ông nói: “Ðây là điều khiến phải đưa ra lời kêu gọi mở hành lang nhân đạo để sơ tán người, để đưa người đi chăm sóc y tế bởi vì những gánh nặng to lớn tại các cơ sở y tế bên trong dải Gaza, kèm với những khó khăn để bù đắp cho các cơ sở ấy. Và tình hình thiếu an ninh ngày càng tăng trên cơ sở hàng ngày chỉ làm tăng thêm số người bị thương. Họ cần được chăm sóc y tế tốt hơn.”

WHO báo cáo có 4 bệnh viện, 12 chẩn y viện và 10 xe cứu thương, cũng như một trung tâm chuyên môn dành cho những người bị khuyết tật đã bị hư hại. Tổ chức này nói các phòng giải phẫu đã không còn hoạt động được. Tất cả các cơ sở y tế đều nằm trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng về đồ tiếp liệu, nhất là cho việc thực hiện các phẫu thuật. Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quôc nói một hành lang nhân đạo có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao các vật phẩm tiếp liệu.

Ông Garwood nói với VOA rằng các chuyện gia y tế bên trong dải Gaza đã kiệt sức. Ông cho biết họ đang làm việc trong các điều kiện thiếu an toàn. Ông nói nhân viên xe cứu thương đã bị đặt dưới hỏa lực và nhiều bệnh nhân không đến được các trung tâm y tế. Ông nói WHO e rằng cuộc xung đột gia tăng có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống y tế của dải Gaza.

Ông Garwood nói: “Chúng ta chứng kiến các vấn đề trầm trọng về giảm thiểu sự cung cấp điện lực, những quan ngại về chất lượng nước. Theo cơ quan quản lý nước của Palestine, 95% các nguồn nước ở Gaza không hội đủ tiêu chuẩn cho người tiêu thụ. Và đây chính là nguồn nước mà các bệnh viện có được. Ðiện cũng là một vấn đề quan trọng đối với các bệnh viện. Ðã có tin về những vụ thiếu điện tại nhiều cơ sở y tế.

Tổ chức Y tế Thế giới nói các quốc gia có nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế phải bảo đảm mọi người có thể tiếp cận sự chăm sóc y tế trong an toàn, ngay trong một cuộc xung đột vũ trang. Ông nói thêm rằng các cơ sở bệnh viện là những nơi trung lập, phải được tôn trọng và bảo vệ bởi tất cả các bên lâm chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG