Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mỹ chưa chữa được bệnh kỳ thị chủng tộc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ chưa vượt qua được lịch sử chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Phát biểu với nghệ sĩ hài Marc Maron trong cuộc phỏng vấn phát trên podcast, ông Obama nhấn mạnh ‘Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chúng ta chưa chữa được bệnh này.’

Tổng thống Obama dùng chữ N ám chỉ người da đen để trình bày quan điểm của mình, khẳng định rằng không phải chỉ là vấn đề bất lịch sự khi dùng từ này trước công chúng.

Tổng thống Obama nói thêm rằng: ‘Đó không phải là tiêu chuẩn đo lường xem chủ nghĩa phân biệt chủng tộc còn hiện hữu hay không. Đây không phải là vấn đề kỳ thị công khai. Xã hội không hoàn toàn xóa bỏ những thứ đã có cách đây từ 200-300 năm trong một sớm một chiều.’

Tổng thống Obama nói các thái độ về màu da đã thay đổi kể từ khi ông sinh ra từ một người mẹ da trắng và một người cha da đen, nhưng di sản của nạn nô lệ vẫn còn phủ một cái bóng lâu dài.

Ông Obama cũng thảo luận về vấn đề kiểm soát súng ống và sự thất vọng của ông vì Quốc hội chưa tiến tới một đạo luật về việc này. Tổng thống nói ông khá căm phẫn khi thấy Quốc hội chưa hành động sau vụ xả súng ở Sandy Hook khiến 20 trẻ trúng đạn.

Vẫn theo lời Tổng thống Obama, khi nói tới quyền sở hữu súng tại Mỹ cần tôn trọng quyền dùng súng cho hoạt động thể thao và săn bắn. Nhưng khi đề cập tới nghi can Dylann Roof trong vụ bắn chết 9 người ở Charleston, bang South Carolina, tuần trước.

Tổng thống nói rằng cũng cần phải có ‘lý trí’ để ngăn chặn các cá thể nguy hiểm, kỳ thị, hay có suy nghĩ lầm lẫn không thể có súng một cách dễ dàng mà gây hại cho người khác.

Vụ nổ súng tại nhà thờ ở Charleston:

VOA Express

XS
SM
MD
LG