Đường dẫn truy cập

Phúc trình LHQ: Xung đột Syria đe dọa hòa bình thế giới


Chiến binh thuộc nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra tại Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria.
Chiến binh thuộc nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra tại Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria.

Liên hiệp quốc cảnh báo những hành vi tàn ác trên diện rộng mà các lực lượng chính phủ và phiến quân trong cuộc xung đột kéo dài hơn 3 năm nay ở Syria cùng với làn sóng chiến binh nước ngoài đổ vào Syria đe dọa tới hòa bình và an ninh toàn cầu. Bản phúc trình của Ủy ban điều tra Liên hiệp quốc về Syria, được công bố hôm nay ở Geneve, nói rằng tất cả các bên trong cuộc xung đột đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Từ Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Phúc trình của Liên hiệp quốc nói tới tình cảnh thê thảm của hàng triệu thường dân mắc kẹt trong cuộc giao tranh. Văn kiện này nói rằng tất cả những sinh hoạt bình thường đã không còn tồn tại ở Syria, nơi mà hàng trăm thường dân bị giết hại mỗi ngày trong lúc giao tranh diễn ra mà không lý gì tới luật lệ hay đạo đức.

Ủy ban điều tra gồm 4 thành viên tố cáo chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục có những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế kể cả tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Họ cho biết trong nửa đầu năm nay, chính phủ đã bắn phi đạn một cách bừa bãi, giết chết hàng ngàn phụ nữ và trẻ em.

Phúc trình nói rằng các lực lượng chính phủ đã sử dụng hơi độc chlor trong 8 vụ tấn công riêng rẽ ở miền tây Syria. Phúc trình cho biết loại vũ khí hóa học này được chứa trong những quả bom thùng và được máy bay trực thăng thả xuống những khu vực đông dân cư.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa cho an ninh của khu vực và thế giới.
Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa cho an ninh của khu vực và thế giới.

Ủy ban điều tra cũng cho biết nhóm phiến quân có tên Nhà nước Hồi giáo (IS) là một mối đe dọa cho an ninh của khu vực và thế giới. Chủ tịch ủy ban, ông Paulo Pinhero, nói rằng nhóm này là một lực lượng gieo rắc kinh hoàng cho những người vô tội.

"Trong số những phát giác gây bất bình nhiều nhất trong phúc trình này là những sự ghi nhận về các trại huấn luyện qui mô lớn, trong đó các trẻ em, hầu hết là các bé trai tuổi từ 14, được tuyển mộ và huấn luyện để chiến đấu bên cạnh người lớn trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo. Những người của nhóm này đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở các tỉnh Aleppo và Ar-Raqqah, trong đó có những vụ nhục hình, giết người, thủ tiêu và cưỡng bức dời cư."

Ông Pinheiro nói rằng Nhà nước Hồi giáo không phải là phía duy nhất có những hành vi tàn bạo trong cuộc nội chiến Syria. Ông nói rằng chính phủ và các nhóm vũ trang khác cũng có những hành vi tàn ác như nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Phúc trình này được soạn thảo dựa trên 480 cuộc phỏng vấn và vô số tài liệu ghi chép lại theo thứ tự thời gian những điều mà ủy ban điều tra gọi là sự tàn bạo không thể tưởng tượng được và những tổn thất của con người trong cuộc xung đột Syria.

Phần lớn người dân Syria cảm thấy bị thế giới bỏ rơi.
Phần lớn người dân Syria cảm thấy bị thế giới bỏ rơi.

Các thành viên của ủy ban điều tra nói rằng người dân Syria cảm thấy bị thế giới bỏ rơi. Họ cho rằng cộng đồng quốc tế và Liên hiệp quốc bị tê liệt bởi tình trạng các nước trên thế giới không sẵn sàng hành động để chấm dứt cuộc xung đột. Họ cho rằng sự khốn khổ vô biên của các nạn nhân của cuộc chiến này phát xuất từ tình trạng bất động của quốc tế.

Bà Carla Ponte, một thành viên của ủy ban điều tra, nói với đài VOA rằng kẻ xấu ở Syria mặc tình gây ra tội ác mà không sợ bị trừng phạt. Bà cho biết không ai bị buộc phải chịu trách nhiệm đối với những tội ác kinh hoàng mà các bên lâm chiến đang thực hiện hàng ngày.

"Hội đồng Bảo an phải quyết định đưa vụ án Syria lên Tòa án Hình sự Quốc tế, những tội ác đã xảy ra ở Syria; ngõ hầu tòa án thường trực này có thể bắt đầu một cuộc điều tra thích đáng và ban hành lệnh khởi tố nhắm vào những nhân vật chính trị và quân sự chịu trách nhiệm đối với những tội ác đó. Đó là bước quan trọng đầu tiên hướng tới hòa bình. Nhưng, như quí vị đã biết, cho tới giờ này Hội đồng Bảo an vẫn không hành động gì cả."

Các thành viên của ủy ban điều tra hối thúc các nước trên thế giới nhưng cung cấp vũ khí cho các phe lâm chiến ở Syria. Họ nói rằng những vũ khí này đang được dùng để thực hiện những tội ác chiến tranh và chà đạp nhân quyền. Họ kêu gọi áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG